กิจการสำนักพิมพ์ที่เคยให้ผลกำไรของริชาร์ด เลอมิยุกซ์ล้มละลายภายในปีเดียวไม่นาน ทรัพย์สมบัติของเขาก็หมดไป เขากลายเป็นคนซึมเศร้า ในที่สุด เลอมิยุกซ์ก็เริ่มติดสุราครอบครัวก็ทอดทิ้ง ในเวลาที่ชีวิตตกต่ำที่สุดเขาเป็นคนไร้บ้าน แตกสลายและอนาถา แต่ในช่วงเวลานั้นเองที่เขาหันมาหาพระเจ้า ต่อมาเขาได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้เรียนรู้

ชาวอิสราเอลได้เรียนรู้บทเรียนฝ่ายวิญญาณอันล้ำค่า เมื่อพระเจ้าทรงอนุญาตให้พวกเขาทนทุกข์เนื่องจากการไม่มีที่อยู่ ความไม่แน่ใจ และอันตราย ความยากลำบากเหล่านี้ทำให้พวกเขาถ่อมใจ (เฉลยธรรมบัญญัติ 8:1-18)

พวกเขาได้เรียนรู้ว่า พระเจ้าจะทรงจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นสำหรับพวกเขา เมื่อพวกเขาหิวพระองค์ประทานมานา เมื่อพวกเขากระหายพระองค์ประทานน้ำออกมาจากหิน พระเจ้าทรงสอนพวกเขาว่า แม้ในยามยากลำบาก พระองค์ก็จะทรงอวยพรพวกเขา (เฉลยธรรมบัญญัติ 8:1) ในที่สุด ชาวอิสราเอลได้เรียนรู้ว่าการประสบความทุกข์ยากไม่ได้แปลว่าถูกทอดทิ้ง โมเสสเตือนพวกเขาว่าพระเจ้าทรงนำพวกเขาผ่านถิ่นทุรกันดารมาตลอด 40 ปี (เฉลยธรรมบัญญัติ 8:2)

เมื่อเราต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่เลวร้าย เราสามารถมองหาบทเรียนฝ่ายวิญญาณที่ซ่อนอยู่ในความยากลำบาก บทเรียนที่จะช่วยให้เราพึ่งพาพระองค์ผู้ทรงช่วยเราให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง และเพื่อพระเกียรติของพระองค์ (โรม 8:28) – JBS