จิงโจ้และนกอีมู ซึ่งเป็นสัตว์ท้องถิ่นสองชนิดของออสเตรเลีย มีสิ่งที่เหมือนกันคือพวกมันแทบจะไม่เดินถอยหลังเลย รูปร่างและหางยาวแข็งแรงของจิงโจ้ ทำให้มันกระโดดไปข้างหน้าได้ แต่ถอยหลังได้ไม่ง่ายนัก นกอีมูวิ่งได้เร็วด้วยขาอันแข็งแรงของมัน แต่ข้อต่อตรงหัวเข่าทำให้มันเคลื่อนตัวไปข้างหลังได้ลำบากสัตว์ทั้งสองชนิดนี้ปรากฏอยู่บนตราแผ่นดินของประเทศออสเตรเลีย เพื่อสื่อความหมายว่าประเทศนี้จะเดินหน้า และก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา

ในจดหมายของอัครทูตเปาโลถึงชาวฟีลิปปี ท่านได้กล่าวถึงวิธีคล้ายกันที่จะทำให้มีชีวิตแห่งความเชื่อว่า “ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าไม่ถือว่าข้าพเจ้าได้ฉวยไว้ได้แล้ว แต่ข้าพเจ้าทำอย่างหนึ่ง คือลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วเสีย และโน้มตัวออกไปหาสิ่งที่อยู่ข้างหน้า ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัล ซึ่งในพระเยซูคริสต์พระเจ้าได้ทรงเรียกจากเบื้องบนให้เราไปรับ” (ฟีลิปปี 3:13-14)

การเรียนรู้จากอดีตจะเป็นสิ่งที่ฉลาด แต่เราไม่ควรจมอยู่กับอดีต เราไม่สามารถย้อนกลับหรือแก้ไขอดีต แต่ด้วยพระคุณของพระเจ้า เราสามารถมุ่งไปข้างหน้า และรับใช้พระเจ้าอย่างสัตย์ซื่อในวันนี้และในอนาคต ชีวิตแห่งความเชื่อคือการเดินทางไปข้างหน้า เพื่อเป็นเหมือนพระคริสต์ – BC