Month: พฤษภาคม 2013

สาวกจอมโลเล

ประชามติช่างเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว ขณะที่พระเยซูเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็มเพื่อร่วมฉลองเทศกาลปัสกา พระองค์ทรงได้รับการต้อนรับจากฝูงชนที่โห่ร้องยกย่องพระองค์เป็นกษัตริย์ (ยน.12:13) แต่ไม่ทันถึงสิ้นสัปดาห์ฝูงชนกลุ่มเดียวกันนี้กลับร้องให้ตรึงพระองค์ที่กางเขน (ยน.19:15)

จุดอ่อนที่ทำให้ล้มลง

ในบทประพันธ์ จุดอ่อนที่ทำให้ล้มลงหมายถึงลักษณะนิสัยที่นำความหายนะมาสู่วีรบุรุษในเรื่องราวต่างๆ นั่นเป็นความจริงที่เกิดขึ้นกับอุสซียาห์ ซึ่งได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์ของยูดาห์เมื่อมีพระชนมายุได้ 16 พรรษา พระองค์ติดตามพระเจ้านานหลายปี และขณะที่พระองค์ทำเช่นนั้น พระเจ้าก็ทรงประทานความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ (2 พศด.26:4-5) แต่เหตุการณ์เปลี่ยนไปเมื่อ “พระนามของพระองค์ก็ลือไปไกล เพราะพระองค์ทรงรับความช่วยเหลืออย่างอัศจรรย์จนพระองค์เข้มแข็ง แต่เมื่อพระองค์ทรงแข็งแรงแล้ว พระองค์ก็มีพระทัยผยองขึ้น จึงทรงกระทำความเสียหาย” (2พศด.26:15-16)

จงสงบเงียบ

เอลูอิส เพื่อนของผม เป็นคนที่มีมุมมองชีวิตที่ค่อนข้างฉลาด มีครั้งหนึ่งผมถามเธอว่า “วันนี้สบายดีไหม” ผมคาดหวังคำตอบแบบคนทั่วไปคือ “สบายดี” แต่เปล่าเลย เธอตอบผมว่า “ฉันต้องปลุกพระองค์ให้ตื่น!” ผมจึงถามเธอต่อไปว่าหมายความว่าอย่างไร เธอตอบผมขำๆว่า “คุณไม่รู้พระคัมภีร์หรือนี่” แล้วเธอก็อธิบายว่า “เมื่อเหล่าสาวกเผชิญกับปัญหา พวกเขาวิ่งไปปลุกพระเยซู ฉันเลยจะวิ่งไปหาพระองค์บ้าง!”

สำแดงพระสิริของพระเจ้า

ผมชื่นชอบกีฬาเบสบอลและเป็นแฟนตัวจริงของกีฬาชนิดนี้มาตั้งแต่เด็ก ทีมที่ผมชอบเป็นพิเศษ ได้แก่ ทีมดีทรอยต์ ไทเกอร์ส แต่ในฤดูกาลที่ผ่านมา พวกเขาเล่นได้ไม่ดีและแพ้ตั้งแต่ต้นฤดูการแข่งขัน ซึ่งทำให้ผมผิดหวังมากผมจึงต้องพักเป็นเวลาสี่วัน เพื่อช่วยให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น โดยไม่ข้องแวะกับอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับทีมโปรดของผม

การเสียสละที่แท้จริง

เอริคเป็นคนดีคนหนึ่ง ในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจเขามองว่างานของเขาคือการให้บริการชุมชนและทุ่มเททุกสิ่งในการปฏิบัติหน้าที่เห็นได้จากพระธรรมยอห์น 15:13 ซึ่งเขาติดไว้ที่ประตูล็อคเกอร์ของเขาที่สถานีตำรวจ

ในพระธรรมข้อดังกล่าว องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ไม่มีผู้ใดมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ คือการที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน” (ยน.15:13) แต่ถ้อยคำนี้ไม่ได้เป็นเพียงอุดมคติที่ยอดเยี่ยมข้อหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของเอริคในการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจ เป็นความมุ่งมั่นที่ต้องจ่ายราคาแพงเมื่อเขาเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เป็นการแสดงถึงหัวใจแห่งการเสียสละแท้ในชีวิตจริง

พระเยซูคริสต์ก็มีชีวิตตามพระธรรมยอห์น15:13 ซึ่งเต็มไปด้วยฤทธิ์อำนาจ ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พระองค์ตรัสถ้อยคำนี้ พระเยซูตรัสถึงการเสียสละนี้ขณะที่อยู่ในห้องชั้นบน ตามด้วยการสนทนากับพระบิดาในสวนเกทเสมนีการถูกไต่สวนนอกกฏหมายและการถูกตรึงต่อหน้าฝูงชนที่เยาะเย้ยพระองค์

ในฐานะพระบุตรของพระเจ้า พระเยซูสามารถหลีกเลี่ยงการทนทุกข์ การทรมาน และความโหดเหี้ยมได้ พระองค์ไม่มีบาปและไม่สมควรตายแม้แต่น้อย แต่ความรักซึ่งอยู่เบื้องหลังการเสียสละที่แท้จริงได้ผลักดันให้พระองค์เสด็จไปที่กางเขน เป็นเหตุให้เราทั้งหลายได้รับการยกโทษ หากเรายอมรับการสละพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ด้วยความเชื่อ คุณวางใจในพระองค์ผู้ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อคุณแล้วหรือยัง? -BC

 

ลูกหนี้

ในช่วงที่เป็นวัยรุ่น โรเบิร์ต โรบินสัน (1735-1790) กับเพื่อนชอบสร้างปัญหาเสมอ แต่เมื่อเขาอายุ 17 ปี เขาได้ฟังคำเทศนาของจอร์จวิทฟิลด์ จากพระธรรมมัทธิว 3:7 และตระหนักว่าเขาต้องการความรอดในพระคริสต์ พระเจ้าทรงเปลี่ยนชีวิตของโรบินสันและเขาได้กลายมาเป็นนักเทศน์ เขายังได้เขียนบทเพลงชีวิตคริสเตียนหลายเพลง ซึ่งบทเพลงที่รู้จักกันดี คือ“ขอพระพรจากเบื้องบน”

เมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ฉันกำลังใคร่ครวญถึงพระคุณพระเจ้าที่มีต่อเราและมาถึงประโยคสุดท้ายของบทเพลงนี้ที่ร้องว่า “ข้าเป็นหนี้พระคุณพระเยซู เพราะทรงพลีชีวิตเพื่อไถ่!”บทเพลงนี้ทำให้ฉันคิดถึงถ้อยคำของอัครทูตเปาโลที่ว่า “เพราะว่าความรักของพระคริสต์ได้ครอบครองเราอยู่...เพื่อคนเหล่านั้นที่มีชีวิตอยู่จะมิได้อยู่เพื่อประโยชน์แก่ตัวเองอีกต่อไป แต่จะอยู่เพื่อพระองค์ผู้ทรงสิ้นพระชนม์ และทรงเป็นขึ้นมาเพราะเห็นแก่เขาทั้งหลาย”(2คร.5:14-15)

เราไม่สามารถทำสิ่งใดเพื่อให้ได้มาซึ่งความรักและพระคุณของพระเจ้าแต่เพราะพระองค์ทรงประทานให้เราเปล่าๆ ดังนั้น เราคงทำสิ่งใดไม่ได้นอกจากรักพระองค์เป็นการตอบแทนโดยมีชีวิตอยู่เพื่อพระองค์! เราต้องใกล้ชิดพระองค์ ฟังพระคำของพระองค์ ปรนนิบัติและเชื่อฟังพระองค์ด้วยความรักและสำนึกในพระคุณ

ในฐานะลูกหนี้ เราได้รับการทรงเรียกให้ดำเนินชีวิตในแต่ละวันเพื่อพระเยซูผู้ทรงประทานพระองค์เองเพื่อเรา - AMC

 

 

แล่นฝ่าพายุ

ชาวอาซัมในสมัยโบราณ (เป็นประเทศที่ตั้งอยู่แถบทะเลแดงในประเทศเอธิโอเปียปัจจุบัน) ค้นพบว่าพวกเขาสามารถแล่นเรือให้เร็วได้ โดยใช้ใบเรือรับลมพายุในฤดูมรสุมแทนที่จะเป็นกังวลกับลมและฝนที่รุนแรง พวกเขาเรียนรู้ที่จะแล่นฝ่าพายุไปในเส้นทางที่พวกเขาต้องการได้

เมืองสวรรค์

สมัยที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย ฉันและเพื่อนสนิทพากันออกไปขี่ม้าเล่นในบ่ายวันหนึ่งเราค่อยๆ ขี่ไปช้าๆ ผ่านทุ่งดอกไม้และผืนป่า แต่เมื่อเราชักม้าให้หันไปยังทิศทางที่จะกลับโรงนาพวกมันรีบเร่งฝีเท้าควบอย่างเร็วราวกับจรวดม้าคู่หูของเรารู้ว่าใกล้เวลาอาหารเย็นและเวลาแปรงขนของพวกมันแล้ว และพวกมันแทบจะรอไม่ไหว

ผู้เลี้ยงมือหนึ่ง

ในฤดูใบไม้ผลิ คนเลี้ยงแกะในเมืองไอดาโฮจะเคลื่อนย้ายฝูงสัตว์ของพวกเขาจากที่ลุ่มขึ้นไปบนภูเขา แกะหลายพันตัวจะเดินผ่านเส้นทางแคบๆ ขึ้นไปยังที่สูงก่อนที่จะพบทุ่งหญ้าในฤดูร้อน

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา