Month: กรกฎาคม 2015

ทรงพบฉัน

ภาพยนตร์เรื่อง อะเมซิ่งเกรซ เป็นเรื่องของชายคนหนึ่งชื่อ วิลเลียม วิลเบอร์ฟอร์ซ ซึ่งอยู่ในคริสตศตวรรษที่ 18 เขาเป็นนักการเมืองที่รักพระเจ้าและยอมทุ่มเททั้งเงินและแรงกายเพื่อล้มเลิกการซื้อขายทาสในอังกฤษ ในฉากหนึ่ง พ่อบ้านของวิลเลียมเห็นเขากำลังอธิษฐานอยู่ พ่อบ้านถามว่า “ท่านได้พบพระเจ้าไหมครับ” วิลเลียมตอบว่า “ฉันคิดว่าพระเจ้าพบฉันมากกว่า”

พลังสีเทา

ศิลปินชาวเนเธอร์แลนด์ชื่อ โยนิ เลเฟเวอร์ สร้างงานที่ชื่อ “พลังสีเทา” เพื่อสื่อถึงพลังอันมีชีวิตชีวาของผู้สูงวัย โยนิขอให้เด็กนักเรียนวาดภาพปู่ย่าตายาย ทำให้เห็นถึง “มุมมองที่ใสซื่อและจริงใจ” ที่เด็กมีต่อผู้สูงวัย เธอเชื่อว่าเด็กสามารถทำให้เราเห็นภาพนี้ได้อย่างตรงไปตรงมา เด็กๆ วาดภาพให้เห็นว่าปู่ย่าตายายของตนมีชีวิตชีวาและมีพลัง บางรูปพวกท่านกำลังเล่นเทนนิส ทำสวน วาดรูป และทำกิจกรรมอีกหลายอย่าง

ขยะของใคร

"ใกล้แค่นี้ ถือขยะของตัวเองมาทิ้งไม่ได้หรือ” ฉันบ่นให้เจย์ฟังขณะที่เก็บขวดจากหาดทรายไปทิ้งในถังขยะที่อยู่ห่างออกไปไม่ถึง 6 เมตร “การทิ้งขยะไว้ตามชายหาด ทำให้คนพวกนี้รู้สึกดีขึ้นรึไง คนพวกนี้คงจะเป็นนักท่องเที่ยว ฉันไม่อยากจะคิดว่าคนที่ทิ้งขยะนี่เป็นคนที่อยู่ในเมืองนี้หรอก เพราะเขาคงทำดีกับชายหาดของเรา”

สงครามดินสอ

เมื่อฉันยังหัดเขียนหนังสืออยู่ คุณครูป.1 ยืนกรานให้ฉันจับดินสอตามที่ครูสอน ฉันก็ถือดินสอตามแบบที่ครูบอกเวลาที่ครูมอง แต่เวลาครูหันไปทางอื่นฉันก็เปลี่ยนไปจับดินสอตามที่ถนัดทันที ฉันคิดว่าครั้งนั้นฉันชนะครู และฉันก็ยังคงจับดินสอตามวิธีแปลกประหลาดของฉันต่อไป แต่หลายสิบปีต่อมาฉันถึงเข้าใจว่า ครูที่ฉลาดท่านนั้นรู้ว่าถ้าฉันดื้อดึงจับดินสอแบบนั้นจนกลายเป็นนิสัย จะทำให้มือฉันเมื่อยเร็ว

ตรวจร่างกาย

ถึงเวลาตรวจร่างกายประจำปีอีกครั้งหนึ่งแล้ว ถึงแม้ผมจะรู้สึกสบายดีไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ แต่ผมรู้ว่าการตรวจร่างกายเป็นประจำมีความสำคัญ เพราะจะช่วยให้เราเห็นปัญหาสุขภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ได้ การไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาอาการเจ็บป่วยที่ซ่อนอยู่ จะทำให้มีสุขภาพดีในระยะยาว

หัวใจที่อุทิศถวาย

นักธุรกิจคริสเตียนที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งเล่าให้เราฟังว่า จิตใจเขาต่อสู้เรื่องท่าทีต่อความร่ำรวย เขาออกตัวว่า “ความรวยทำให้ผมกลัว” พร้อมอ้างอิงถึงข้อพระคัมภีร์ ที่รบกวนจิตใจเขา เช่น ลูกา18:25 “เพราะว่าตัวอูฐจะลอดรูเข็ม ก็ง่ายกว่าคนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า” หรือลูกา16:19-32 เรื่องเศรษฐีกับลาซารัสที่สุดท้ายแล้วเศรษฐีก็ตกนรก และคำอุปมาเรื่องเศรษฐีโง่ในลูกา 12:16-21 นักธุรกิจคนนั้นกล่าวว่า “แต่ผมก็ได้เรียนรู้บทเรียนจากข้อสรุปของซาโลมอนเรื่องความมั่งคั่งว่าทุกสิ่งก็ ‘อนิจจัง’” (ปัญญาจารย์ 2:11) เขาตั้งใจจะไม่ให้เงินทองมาขัดขวางความทุ่มเทต่อพระเจ้า แต่จะรับใช้พระองค์ด้วยทรัพย์สินของเขาและช่วยเหลือคนขัดสน

เดินกับพระเจ้า

ผมได้รับแผ่นพับใบเล็กๆ จากเพื่อน มีชื่อเรื่องว่า “บันทึกเรื่องเล่า 86 ปีแห่งความสัมพันธ์กับพระเจ้า” อัล แอ็คเคนเฮล ผู้เขียนได้บันทึกเกี่ยวกับบุคคลสำคัญในชีวิตและเหตุการณ์ในแต่ละช่วงชีวิตความเชื่อของเขาที่ยาวนานกว่า 9 ทศวรรษ สิ่งที่ดูเหมือนเป็นเหตุการณ์ธรรมดา เช่น การท่องจำพระคัมภีร์ การประชุมอธิษฐาน การประกาศกับเพื่อนบ้านกลับกลายเป็นจุดพลิกผันสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตของเขา เมื่อได้อ่านว่าพระเจ้าทรงนำทางและเกื้อหนุนอัลอย่างไร ผมรู้สึกประทับใจมาก

เป็นปากเสียง

เวลาที่ผมได้ยินเรื่องเด็กถูกเพื่อนแกล้ง ผมสัมผัสได้ถึงความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอย่างน้อยสองระดับ ระดับแรกที่เห็นได้ชัด มาจากนิสัยไม่ดีของคนที่แกล้ง แต่ก็มีอีกระดับหนึ่งซึ่งเป็นความเจ็บปวดที่ทำร้ายได้มากกว่าระดับแรก นั่นคือ การนิ่งเงียบของคนที่เห็นเหตุการณ์ สิ่งนี้ทำร้ายคนที่ถูกแกล้ง เพราะต้องตะลึงกับการที่ไม่มีใครช่วย คนแกล้งจึงยิ่งได้ใจและมีพฤติกรรมเลวร้ายกว่าเดิมเนื่องจากไม่เห็นมีใครเข้ามาช่วย ส่วนคนที่ถูกแกล้งก็ยิ่งอับอายและโดดเดี่ยวมากขึ้นไปอีก ดังนั้นการลุกขึ้นต่อสู้เพื่อผู้อื่นจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยต่อการกระทำเหล่านั้น (สุภาษิต 31:8)

วัตถุมหัศจรรย์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเรียกวัตถุชนิดหนึ่งที่ได้มาจากคาร์บอนว่า “วัตถุมหัศจรรย์” เพราะมันอาจปฏิวัติอนาคตได้เลยทีเดียว ด้วยความหนาเพียงหนึ่งอะตอม กราฟีนถูกขนานนามให้เป็นวัตถุสองมิติของแท้ในโลกสามมิติ วัตถุนี้แข็งแรงกว่าเหล็กถึง 100 เท่า แกร่งกว่าเพชร นำไฟฟ้าได้ดีกว่าทองแดงถึง 1,000 เท่า และยังยืดหยุ่นได้มากกว่ายาง

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา