เมื่อมัทธิโอ ริชชี เดินทางไปประเทศจีนในศตวรรษที่ 16 เขานำตัวอย่างงานศิลปะทางศาสนาไปด้วย เพื่อประกอบการเล่าเรื่องราวของคริสเตียนให้กับผู้คนที่ไม่เคยได้ยิน คนเหล่านั้นยอมรับรูปภาพมารีย์อุ้มพระกุมารเยซูอย่างง่ายดาย แต่เมื่อเขานำเสนอภาพวาดการตรึงกางเขน และพยายามอธิบายว่าพระบุตรของพระเจ้าได้เสด็จมาเพื่อทนทุกข์ทรมาน ผู้ฟังของเขาตอบสนองด้วยความรู้สึกรับไม่ได้และสยดสยอง พวกเขาไม่สามารถนมัสการพระเจ้าที่ถูกตรึงได้

เมื่อผมเลือกดูกองการ์ดคริสตมาสของผมผมก็ตระหนักว่า เราเองก็ทำสิ่งเดียวกัน ในการเฉลิมฉลองและธรรมเนียมปฏิบัติของเรา เราอาจไม่ได้คิดถึงว่า เรื่องราวซึ่งเริ่มต้นที่เบธเลเฮมนั้น จบลงที่กางเขน

จากเรื่องราวคริสตมาสในพระธรรมลูกา มีเพียงบุคคลเดียว คือสิเมโอน ที่ดูเหมือนจะเข้าใจความลี้ลับของสิ่งที่พระเจ้าทรงบัญชาให้เกิดขึ้น ท่านบอกกับมารีย์ว่า “ท่านทรงตั้งพระกุมารนี้ไว้ เป็นเหตุให้หลายคนในพวกอิสราเอลล้มลงหรือยกตั้งขึ้น และจะเป็นหมายสำคัญซึ่งคนปฏิเสธ” และยังทำนายว่าหัวใจของนางจะถูกดาบแทงทะลุ (ลูกา 2:34-35)

สิเมโอนทราบดีว่า แม้การเปลี่ยนแปลงภายนอกมีมาก เฮโรดยังคงปกครอง กองทัพโรมันยังคงยึดครองอิสราเอล แต่ลึกๆ แล้วทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป การไถ่ที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ได้มาถึงแล้ว – PY