Month: พฤศจิกายน 2013

ทรงสดับฟังคำร้องทูลของเรา

หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ซี. เอส. ลูอิส เสียชีวิตในปี 1963 เพื่อนและเพื่อนร่วมงานของเขาได้มารวมกันที่ห้องนมัสการของวิทยาลัยแมกดาเล็น ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษเพื่อระลึกถึงบุรุษผู้นี้ซึ่งงานเขียนของเขาได้ช่วยเติมความเชื่อและเพิ่มพูนจินตนาการให้กับทั้งเด็กและนักวิชาการ

ความประทับใจครั้งแรก

วันหนึ่ง ขณะที่ผมไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต มีคนหนึ่งเข้าใจว่าผมเป็นขโมยและอีกคนหนึ่งเข้าใจว่าผมเป็นวีรบุรุษ

จะมีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ได้อย่างไร

ในหนังสือ กล้าเข้ามาใกล้ (Daring to Draw Near) ดร.จอห์น ไวท์เล่าว่า หลายปีก่อนพระเจ้าทรงอวยพรให้เขามีบ้านหลังงามพร้อมเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรา ความรู้สึกที่มีต่อบ้านของเขาขณะนั้นมีสองอย่างที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว

แหล่งน้ำ

แอฟริกาตะวันออกเป็นที่ที่แห้งแล้งมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งทำให้ “ไนโรบี” กลายเป็นชื่อเมืองที่มีความสำคัญอย่างมากในแถบนั้นชื่อนี้มาจากวลีของชาวมาไซ มีความหมายว่า “น้ำเย็น” และแปลตรงตัวได้ว่า “แหล่งน้ำ”

รักแท้

หลายปีก่อน แพทย์วินิจฉัยว่าแม่ของเพื่อนฉัน ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม (อัลไซเมอร์) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เบธจำต้องตัดสินใจในเรื่องยากๆ เกี่ยวกับการดูแลแม่ของเธอ และบ่อยครั้งเธอต้องหัวใจสลายเมื่อเฝ้าดูแม่ที่เคยเป็นคนสนุกสนานและมีชีวิตชีวาค่อยๆ ทรุดโทรมลง ในกระบวนการเหล่านี้ เธอเรียนรู้ว่ารักแท้ไม่ง่ายหรือสะดวกสบายเสมอไป

การเลียนแบบฝ่ายวิญญาณ

เมื่อฉันสอนวิชาเรียงความภาษาอังกฤษ ฉันกำหนดให้นักเรียนเขียนเรียงความให้เสร็จในชั้นเรียน เพื่อจะรู้ว่าเป็นงานเขียนโดยพวกเขาเอง และเพื่อจะคุ้นเคยกับน้ำเสียงในการเขียนของนักเรียนแต่ละคนและสังเกตได้ว่า พวกเขา “ยืม” งานเขียนของคนอื่นมามากเกินไปหรือไม่นักเรียนประหลาดใจที่ได้เรียนรู้ว่าน้ำเสียงในการเขียนของพวกเขา ซึ่งได้แก่สิ่งที่พวกเขาสื่อและวิธีการสื่อของพวกเขา มีคุณลักษณะพิเศษเช่นเดียวกับน้ำเสียงในการพูดของพวกเขา ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนบอกถึงสิ่งที่อยู่ในใจและทำให้รู้ว่าเราเป็นใคร

กี่โมงแล้ว

สุภาษิตโบราณกล่าวไว้ว่า “เวลาที่เหมาะสมคือทุกสิ่ง!” ด้วยเหตุนี้ผมจึงสนใจคำพูดของเปาโลที่ว่า “แต่เมื่อครบกำหนดแล้วพระเจ้าก็ทรงใช้พระบุตรของพระองค์มา” (กาลาเทีย 4:4)

หนังสือที่มีชีวิต

ในเดือนพฤศจิกายน 1963 วันเดียวกับที่ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคเนดี้ ถูกลอบสังหาร คลิฟ สเตเพิลส์ ลูอิส นักวิชาการจากอ๊อกซ์ฟอร์ดได้จากโลกนี้ไป เขาเคยเป็นคนที่ไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า เขามีผลงานเขียนมากมายหนังสือเชิงวิชาการ นิยายวิทยาศาสตร์ นิทานสำหรับเด็ก และงานเขียนอื่นๆ ที่มาจากปลายปากกาของเขา ล้วนพูดถึงความเชื่อของคริสเตียนไว้อย่างชัดเจน พระเจ้าทรงใช้หนังสือของเขานำหลายคนให้กลับใจ รวมทั้งนักการเมืองคนหนึ่ง และนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลคนหนึ่งด้วย

ถูกปกคลุม

การลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ.เคเนดี้ ของสหรัฐ เป็นข่าวที่ทำให้โลกตกตะลึง ในวันเดียวกันนี้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว หนึ่งวันหลังจากที่เขาถูกยิง บทความในนิตยสารไทมส์ (ลอนดอน) ได้กล่าวถึงผลกระทบของข่าวดังกล่าวที่มีต่อตลาดการเงินทั่วโลก โดยพาดหัวข่าวว่า “โศกนาฏกรรมในสหรัฐกลบทุกข่าวเด่น”

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา