ลาริสา ลาธินีนา นักยิมนาสติกชาวยูเครนครองสถิติคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันโอลิมปิค 18 เหรียญ เธอได้ชัยชนะจากโอลิมปิคในปี 1956, 1960 และ 1964 สถิติที่คงอยู่นานถึง 48 ปี ถูกแทนที่เมื่อ ไมเคิล เฟลปส์ชนะเหรียญทองเหรียญที่ 19 จากการว่ายน้ำผลัดฟรีสไตล์ 4 คูณ 200 เมตร ในลอนดอนเกมส์ปี 2012 “[ลาธินีนา] คล้ายจะหลุดหายไปจากประวัติศาสตร์” ผู้จัดพิมพ์นิตยสารยิมนาสอินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย “เราก็ลืมเธอไปเลย”

อัครทูตเปาโล เตือนเราว่าบางครั้งงานหนักก็ถูกลืม นักกีฬาฝึกร่างกายของพวกเขาอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้รับรางวัลซึ่งร่วงโรยได้ (1 โครินธ์ 9:25) และไม่เพียงแค่รางวัลเท่านั้นที่เสื่อมสลายไป เมื่อเวลาผ่านไป ความทรงจำของผู้คนต่อชัยชนะนั้นก็จะเลือนลางและจากไปด้วย หากนักกีฬาต้องเสียสละอย่างมากมายเพื่อรางวัลในโลกนี้ ซึ่งท้ายที่สุดก็จะถูกลืม ผู้ติดตามพระคริสต์ยิ่งต้องพยายามหนักกว่า เพื่อทุ่มเทให้ได้มงกุฎซึ่งไม่มีวันร่วงโรย (1 ทิโมธี 4:8)

การเสียสละและทุ่มเทของนักกีฬา ได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญรางวัลถ้วยรางวัล และเงินทอง แต่พระบิดาบนสวรรค์ประทานรางวัลที่ยิ่งใหญ่กว่าสำหรับการฝึกวินัยของบรรดาบุตรของพระองค์ (ลูกา 19:17)

พระเจ้าจะไม่ทรงลืมการรับใช้ของเรา ที่ทำด้วยความรักเพื่อพระองค์ผู้ทรงรักเราก่อน – CPH