ลายปีก่อน บิลลี่ เกรแฮมนักประกาศชื่อดังมีกำหนดต้องไปพูดที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ แต่ท่านรู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะไปพูดกับบรรดานักคิดเก่งๆ ท่านไม่มีปริญญาสูงๆ และไม่เคยเรียนวิทยาลัยพระคริสตธรรม บิลลี่บอกเพื่อนสนิทว่า “ผมรู้สึกไม่ดีพอและไม่พร้อมสำหรับงานครั้งนี้” เมื่อท่านทูลขอให้พระเจ้าช่วย พระองค์ก็ทรงใช้ท่านบอกเล่าพระกิตติคุณและเรื่องกางเขนของพระคริสต์อย่างง่ายๆ

เมื่อพระเจ้าทรงใช้โมเสสไปบอกฟาโรห์ให้ปล่อยชนชาติอิสราเอล ท่านรู้สึกว่าตนเองไม่ดีพอ จึงกล่าวว่า “ข้าพระองค์เป็นผู้ใดเล่า จึงจะไปเฝ้าฟาโรห์” (อพยพ 3:11) โมเสสไม่แน่ใจในความสามารถของตน เพราะท่าน “เป็นคนพูดไม่คล่องแคล่ว” (อพยพ 4:10) แต่พระเจ้าตรัสว่า “เราจะอยู่กับเจ้าแน่” (อพยพ 3:12) ท่านต้องบอกชนชาติอิสราเอลถึงแผนการช่วยกู้นี้และบอกว่าใครใช้ท่านมา โมเสสจึงถามพระเจ้าว่า “ข้าพระองค์จะตอบเขาอย่างไร” พระเจ้าตรัสว่า “พระองค์ผู้ทรงพระนามว่าเราเป็น ทรงใช้ข้าพเจ้ามาหาท่านทั้งหลาย” (อพยพ 3:13-14) พระนาม “เราเป็น” บอกให้รู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นนิรันดร์ ทรงดำรงอยู่โดยพระองค์เองและทรงพร้อมสรรพทุกด้าน

เราวางใจพระเจ้าได้ แม้เมื่อเราสงสัยว่าเราจะมีความสามารถเพียงพอทำสิ่งที่พระเจ้าทรงสั่งให้เราทำได้หรือไม่ ข้อจำกัดของเราไม่สำคัญเมื่อมีความเพียบพร้อมของพระเจ้า หากเราถามว่า “ฉันเป็นใครเล่า” ให้เราจำไว้ว่า พระเจ้าตรัสว่า “เราเป็น” – JBS