เมื่อไฟป่าโหมกระหน่ำหุบเขาที่งดงามใกล้กับโคโลราโด สปริงส์ รัฐโคโลราโด มันได้ทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าทุกประเภทและบ้านเรือนอีกนับร้อย ผู้คนทั่วประเทศต่างร้องทูลต่อพระเจ้า ขอให้พระองค์ประทานฝนมาเพื่อดับไฟเพื่อหยุดการทำลายล้างและให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้พัก คำอธิษฐานของบางคนมีเงื่อนไขที่น่าสนใจพ่วงท้ายคือ พวกเขาขอให้พระเจ้าเมตตาและประทานฝนที่ไม่มีฟ้าแลบ เพราะกลัวจะทำให้เกิดไฟไหม้มากขึ้นกว่าเดิม

สิ่งนี้เตือนให้ฉันระลึกว่า เราอยู่ท่ามกลางสิ่งที่ทั้งช่วยให้เรารอดชีวิตและทำให้เราตายได้ เราหุงหาอาหารและสร้างความอบอุ่นด้วยไฟ แต่ไฟก็ทำลายล้างเราได้เช่นกัน ร่างกายต้องการน้ำและน้ำทำให้โลกไม่ร้อน แต่ก็ทำให้เราจมน้ำตายได้ การมีมากหรือน้อยเกินไปต่างมีอันตรายต่อชีวิตทั้งนั้น

หลักการเดียวกันนี้เป็นจริงฝ่ายวิญญาณเช่นกัน อารยธรรมต่างๆ จะรุ่งเรืองได้ ต้องมีทั้งความเมตตาและความยุติธรรมซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดูเหมือนจะตรงกันข้าม (ศคย.7:9) พระเยซูทรงตำหนิพวกฟาริสีที่เคร่งครัดกฎเกณฑ์ แต่ละเลย “ข้อสำคัญแห่งธรรมบัญญัติ” (มธ.23:23)

เราอาจจะโอนเอียงไปทางความยุติธรรมหรือความเมตตา แต่พระเยซูทรงรักษาทั้งสองสิ่งไว้อย่างสมดุล (อสย.16:5; 42:1-4) การสิ้นพระชนม์ของพระองค์เติมเต็มทั้งความยุติธรรมของพระเจ้าและความเมตตาที่เราต้องการ – JAL