Month: พฤศจิกายน 2015

รายชื่อของสวรรค์

ผมยื่นหนังสือเดินทางที่เคาน์เตอร์เช็คอินสายการบินเคนย่า แต่เจ้าหน้าที่กลับหาชื่อผมในบัญชีรายชื่อผู้โดยสารไม่พบ ปัญหาคือมีคนจองเกินและผมไม่ได้ยืนยันการจอง ความหวังที่ผมจะได้กลับบ้านวันนั้นแตกสลาย

จุดตกต่ำ

ซี เอส. ลูอิสกับพี่ชายชื่อวอร์เรน ต้องอดทนเรียนในโรงเรียนประจำชายล้วนวินยาร์ดอยู่หลายเทอม ครูใหญ่เป็นคนโหดร้ายที่ทำให้ชีวิตทุกคนที่นั่นลำบาก หลายสิบปีต่อมา วอร์เรนเขียนว่า “ตอนนี้ผมอายุ 64 กว่าๆ และในทุกสถานการณ์ชีวิต ผมปลอบใจตัวเองได้เสมอว่า ก็ยังดีกว่าตอนที่อยู่โรงเรียนวินยาร์ด” เราต่างเคยมีช่วงเวลาที่มืดมนและขมขื่นและขอบคุณพระเจ้าที่ตอนนี้ดีกว่าตอนนั้น

มองดูตัวเอง

นานมาแล้ว ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์กระจกหรือวัสดุขัดเงา ผู้คนแทบไม่เคยเห็นตัวเอง สิ่งที่จะทำให้เห็นภาพสะท้อนของตัวเองได้มีเพียงแอ่งน้ำ ลำธารและแม่น้ำเท่านั้น แต่กระจกทำให้เปลี่ยนไป และการประดิษฐ์กล้องถ่ายรูปก็ทำให้เรายิ่งหมกมุ่นกับรูปลักษณ์ของตัวเองขึ้นไปอีก ตอนนี้เรามีรูปตัวเองจากทุกช่วงเวลาของชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งดีสำหรับการทำหนังสือรุ่นหรือประวัติครอบครัว แต่ก็อาจส่งผลเสียฝ่ายวิญญาณได้ ความสนุกที่ได้เห็นตัวเองในกล้องอาจทำให้เราใส่ใจกับรูปลักษณ์ภายนอกและไม่สนใจสำรวจข้างในใจเรา

ช่วยเหลือจากภายนอก

ครั้งหนึ่งสามีฉันเดินทางไปทำงาน เขาเข้าไปในห้องพักโรงแรมแล้วก็ได้ยินเสียงแปลกๆ จึงเดินออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นและได้ยินเสียงคนตะโกนจากห้องข้างๆ เมื่อพนักงานมาช่วยเปิดห้องจึงพบว่ามีคนติดอยู่ในห้องน้ำเพราะกลอนประตูเสีย ชายผู้นั้นตกใจจนรู้สึกหายใจไม่ออก จึงร้องขอความช่วยเหลือ

ไม่เอาถั่ว

สมัยที่ลูกเรายังเล็ก ลูกคนหนึ่งร้องว่า “ไม่เอา” เมื่อเราส่งจานถั่วไปให้ที่โต๊ะอาหารเย็น เราถามว่า “ไม่เอาอะไรครับ” ด้วยหวังว่าเขาจะตอบว่า “ไม่เอาครับ ขอบคุณครับ” แต่เขากลับตอบว่า “ไม่เอาถั่ว!” ซึ่งทำให้เราต้องอบรมเรื่องมารยาท ที่จริงเราคุยเรื่องนี้กันหลายครั้งแล้ว

กับเราและในเรา

ลูกชายฉันเพิ่งเข้าโรงเรียนเตรียมอนุบาล วันแรกเขาร้องไห้พูดว่า “ผมไม่ชอบโรงเรียน” ฉันและสามีคุยกับเขาว่า “พ่อกับแม่อาจไม่ได้ไปอยู่ด้วย แต่เราอธิษฐานเผื่อลูก และพระเยซูอยู่กับลูกตลอดเวลา” “แต่ผมมองไม่เห็นพระเยซู!” เขาให้เหตุผล

มองข้ามความผิดหวัง

คุณอาจเคยดูวีดีโอตอนหนึ่ง ซึ่งเด็กชายตัวน้อยรู้ว่ากำลังจะได้น้องสาวอีกคน เขาร่ำไห้คร่ำครวญว่า “มีแต่ผู้หญิง ผู้หญิง ผู้หญิง!”เราขำขันกับความคาดหวังของมนุษย์ในเรื่องนี้ โลกเต็มไปด้วยความผิดหวังซึ่งไม่น่าขำ ในพระคัมภีร์ก็มีเรื่องของยาโคบที่ตกลงทำงาน 7 ปี เพื่อจะได้แต่งงานกับราเชล แต่ยาโคบกลับต้องประหลาดใจที่ตื่นมาไม่พบราเชล แต่เป็นเลอาห์ผู้เป็นพี่สาว

เสียงของความเงียบ

คู่หูตกปลาของผมให้ข้อสังเกตว่า “น้ำตื้นเสียงดังที่สุด” ซึ่งล้อกับคำพังเพยที่ว่า “น้ำนิ่งไหลลึก” เขาหมายถึงคนที่ส่งเสียงดังมักหาสาระในคำพูดไม่ได้

งานหลัก

ขณะที่ยืนดูการแสดงดอกไม้ไฟอยู่ ฉันถูกเบนความสนใจไปที่ด้านซ้ายและขวาที่มีดอกไม้ไฟอันเล็กจุดขึ้นมาเป็นระยะ มันสวยก็จริงแต่ทำให้ฉันพลาดการดูพลุอันน่าตื่นตาตื่นใจกว่าที่อยู่ตรงหน้าไป

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา