คุณรู้หรือไม่ว่าจุลินทรีย์ในมือข้างเดียวของคุณ มีจำนวนมากกว่าประชากรในโลกรวมกัน หรือเราสามารถบรรจุจุลินทรีย์นับล้านๆ ตัวลงในรูเข็มได้ สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวนี้ มีขนาดเล็กเกินกว่าจะมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่กลับอาศัยอยู่ในอากาศ ดิน น้ำ และแม้แต่ในร่างกายของเรา เรามีปฏิสัมพันธ์กับมันตลอดเวลา แม้เราไม่อาจรับรู้โลกของมันได้ด้วยประสาทสัมผัสก็ตาม

เราที่เป็นมนุษย์ไม่อาจมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกฝ่ายวิญญาณ ดังที่ผู้เผยพระวจนะบาลาอัมประสบ ท่านกำลังเดินทางไปกับคนใช้สองคน เมื่อลาของท่าน “เห็นทูตสวรรค์ของพระเจ้าถือดาบยืนอยู่ในหนทาง” (กันดารวิถี 22:23) มันเลี่ยงทูตสวรรค์ด้วยการเดินเข้าไปในทุ่งนา หนีบเท้าของบาลาอัมเข้ากับกำแพง และหมอบลงโดยที่บาลาอัมยังอยู่บนหลังของมัน บาลาอัมโกรธและตีลา ท่านไม่รู้ว่ามีเรื่องเหนือธรรมชาติกำลังเกิดขึ้นอยู่ จนกระทั่งพระเจ้าเบิกตาของท่าน (กันดารวิถี 22:31)

พระคัมภีร์บอกเราว่าโลกฝ่ายวิญญาณมีอยู่จริง และบางครั้งเราอาจพบเจอเรื่องจากโลกฝ่ายวิญญาณ ทั้งที่ดีและไม่ดี (ฮีบรู 13:2; เอเฟซัส 6:12) ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องคอยระวัง เฝ้าอธิษฐานและพร้อมอยู่เสมอ พระเจ้าทรงปกครองโลกที่เราเห็น และทรงปกครองโลกที่เรามองไม่เห็นด้วย