อมานี ซึ่งหมายความว่า “สันติสุข” ในภาษาสวาฮิลี เป็นชื่อของลูกสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ที่มีเพื่อนพิเศษ อมานีอาศัยอยู่กับลูกเสือชีตาห์ 2 ตัว ในสวนสัตว์ดัลลัส นักสัตววิทยาได้จัดให้อยู่ด้วยกัน เพื่อเสือชีตาห์จะได้เรียนรู้วิธีผ่อนคลายของอมานี เนื่องจากสุนัขค่อนข้างผ่อนคลายในที่สาธารณะ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอมานีจะเป็น “อิทธิพลในทางสงบ” ให้กับชีวิตของเสือชีตาห์ เมื่อพวกมันใช้ชีวิตด้วยกัน

ดาวิดมีอิทธิพลในด้านการปลอบประโลมในชีวิตของกษัตริย์ซาอูลเมื่อ “วิญญาณชั่ว” ทรมานซาอูล (1 ซามูเอล 16:14) เมื่อมหาดเล็กของซาอูลได้รู้ถึงปัญหาของพระองค์ พวกเขาคิดว่า ดนตรีอาจช่วยให้บรรเทาจากความเจ็บปวดได้ มหาดเล็กคนหนึ่งจึงเรียกตัวดาวิด ผู้ซึ่งมีฝีมือในการดีดพิณให้มาพบ เมื่อใดที่วิญญาณชั่วมาสิงซาอูล ดาวิดก็จะดีดพิณ “ซาอูลก็ทรงชุ่มชื่นขึ้นและหายดี” (1 ซามูเอล 16:23)

เราโหยหาความชื่นบานและความผาสุก เมื่อชีวิตของเราถูกรบกวนด้วยความโกรธ ความกลัว หรือความเศร้าโศก พระเจ้าในพระคัมภีร์ทรงเป็น “พระเจ้าแห่งสันติสุข” (ฮีบรู 13:20-21) ผู้ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์แก่ทุกคนที่เชื่อในพระองค์ เมื่อใจของเราร้อนรุ่ม หรือกระวนกระวาย ให้เราจดจำว่าพระวิญญาณของพระเจ้าทรงกอปรด้วยฤทธิ์ความรักและการรู้จักบังคับตนเอง (2 ทิโมธี 1:7) อิทธิพลของพระเจ้าในชีวิตของเราสามารถสร้างผลลัพธ์ในทางสงบ อันนำมาซึ่งใจที่สุขสบายและอิ่มเอม