ไม่กี่ปีหลังจากสงครามกลางเมืองในอเมริกา นายพล ลิว วอลเลซแห่งกองทัพสหภาพ ได้พบกับนายทหารร่วมทัพคือพันเอก โรเบิร์ต อิงเกอร์ซอลบนรถไฟ อิงเกอร์ซอลเป็นผู้นำแนวคิดที่ว่าพระเจ้าพิสูจน์ไม่ได้ ส่วนวอลเลซเป็นผู้เชื่อ เมื่อบทสนทนาของทั้งสองวกเข้ามาเรื่องความเห็นที่แตกต่างด้านจิตวิญญาณ วอลเลซรู้ว่าเขาไม่สามารถตอบคำถามและข้อสงสัยของอิงเกอร์ซอลได้ ด้วยความอับอายที่ตนเองไม่มีความเข้าใจเรื่องความเชื่อมากพอ เขาจึงเริ่มค้นหาคำตอบจากพระคัมภีร์ ผลที่ได้คือนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องเบนเฮอร์ มหากาพย์จอมวีรบุรุษ ซึ่งประกาศเรื่องราวชีวิตขององค์พระผู้ช่วยให้รอดด้วยความมั่นใจ

คำถามเจาะลึกที่ผู้ไม่เชื่อถามเรา ไม่จำเป็นต้องคุกคามความเชื่อของเราเสมอไป แต่สามารถกระตุ้นให้เราแสวงหาความเข้าใจมากขึ้นและเสริมสร้างให้เราตอบผู้สงสัยเราด้วยสติปัญญาและความรัก อัครทูตเปโตรหนุนใจให้เราแสวงหาสติปัญญาจากพระเจ้าในพระคัมภีร์ ท่านเขียนไว้ว่า “จงเตรียมตัวไว้ให้พร้อมเสมอ เพื่อท่านจะสามารถตอบทุกคนที่ถามท่านว่า ท่านมีความหวังใจเช่นนี้ด้วยเหตุผลประการใด แต่จงตอบด้วยใจสุภาพและด้วยความนับถือ” (1 เปโตร 3:15)

เราไม่จำเป็นต้องมีคำตอบสำหรับทุกคำถาม แต่เราต้องมีความกล้า ความมั่นใจ และความเชื่อที่จะแบ่งปันความรักที่เรามีต่อพระคริสต์และความหวังที่อยู่ในเรา – BC