อาจเป็นเรื่องยากเมื่อเราได้รับคำสั่งว่า “ไม่” หรือ “ไม่ใช่ตอนนี้” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราสัมผัสว่าพระเจ้าได้ทรงเปิดประตูให้เราไปรับใช้ผู้อื่น ในช่วงต้นของการรับใช้ ผมได้รับโอกาสถึงสองครั้งซึ่งผมคิดว่าตัวเองมีของประทานและทักษะที่ตรงกับความต้องการของคริสตจักรพอดี แต่ในที่สุดประตูทั้งสองบานก็ปิดลง หลังจากความผิดหวังทั้งสองครั้ง ก็มีอีกตำแหน่งหนึ่งเข้ามาและเขาเลือกผม เป็นเวลา 13 ปีในพันธกิจนั้นที่ผมรับใช้ในบทบาทของผู้เลี้ยงที่ต้องสัมผัสชีวิตของผู้คน

ในกิจการ 16 พระเจ้าทรงเปลี่ยนทิศทางของเปาโลและเพื่อนร่วมงานถึงสองครั้ง ครั้งแรก “พระวิญญาณบริสุทธิ์ห้ามมิให้กล่าวพระวจนะของพระเจ้าในแคว้นเอเชีย” (ข้อ 6) จากนั้น “เมื่อลงไปยังที่ตรงข้ามกับแคว้นมิเซียแล้ว ก็พยายามจะไปยังแว่นแคว้นบิธีเนีย แต่พระวิญญาณของพระเยซูไม่ทรงโปรดให้ไป” (ข้อ 7) โดยไม่รู้มาก่อนว่า พระเจ้าทรงมีแผนการอื่นที่เหมาะกับงานและคนงานของพระองค์ การที่พระองค์ปฏิเสธแผนงานเดิมนั้นทำให้พวกเขาต้องหยุดเพื่อฟังและติดตามการทรงนำของพระองค์ด้วยความไว้วางใจ (ข้อ 9-10)

มีใครบ้างที่ไม่เสียใจเมื่อต้องผิดหวังจากสิ่งที่เราเคยคิดว่าใช่ เรารู้สึกเจ็บปวดเมื่อไม่ได้งานที่ต้องการ เมื่อโอกาสในการรับใช้หลุดมือไป เมื่อแผนการย้ายถิ่นฐานต้องหยุดชะงัก แม้สถานการณ์นั้นอาจหนักอยู่ชั่วขณะหนึ่ง แต่เวลาจะเผยให้เห็นว่าการเปลี่ยนทิศทางนั้นแท้จริงแล้วมาจากพระเจ้า เพื่อให้เราไปยังที่ที่พระองค์ต้องการ และเราจะขอบพระคุณสำหรับสิ่งนั้น