ในช่วงฤดูร้อนของปี 2016 หลานสาวของฉันชวนฉันเล่นเกมโปเกม่อนโก ซึ่งเป็นเกมที่เล่นบนสมาร์ทโฟน โดยใช้กล้องในโทรศัพท์มือถือ วัตถุประสงค์ของเกมคือ การจับสัตว์ตัวเล็กๆ ที่เรียกว่าโปเกม่อน เมื่อโปเกม่อนปรากฏตัวขึ้น ลูกบอลสีแดงและขาวก็จะปรากฏขึ้นบนจอด้วย ผู้เล่นต้องใช้นิ้วแตะไปที่ลูกบอลเพื่อจับโปเกม่อน แต่ถ้าจะให้ง่าย ผู้เล่นต้องใช้เหยื่อล่อ

โปเกม่อนไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่ใช้เหยื่อล่อให้หลงได้ ในจดหมายของยากอบ น้องชายของพระเยซู ที่มีไปถึงผู้เชื่อใหม่ ท่านได้เตือนเราว่า “เมื่อกิเลสของตัวเองล่อและชักนำให้กระทำตาม” (1:14) กล่าวอีกนัยหนึ่ง กิเลสของเราจะทำงานร่วมกับการทดลองเพื่อล่อเราให้หลงไปในเส้นทางที่ผิด แม้เราจะมีแนวโน้มที่จะโทษพระเจ้าหรือแม้กระทั่งซาตานสำหรับปัญหาของเรา แต่อันตรายที่แท้จริงนั้นอยู่ภายในเรา

แต่ข่าวดีคือ เราสามารถหลีกหนีจากการทดลองได้โดยการพูดคุยกับพระเจ้าถึงสิ่งที่ล่อลวงเรา “ความชั่วจะมาล่อพระเจ้าให้หลงไม่ได้ และพระองค์เองก็ไม่ทรงล่อผู้ใดให้หลง” ตามที่อธิบายไว้ในยากอบ 1:13 แต่พระองค์ทรงเข้าใจถึงความปรารถนาที่จะทำผิดของมนุษย์ เราเพียงแต่ต้องทูลขอสติปัญญาจากพระเจ้าตามที่พระองค์ทรงสัญญาไว้