Month: กรกฎาคม 2017

"คนใหม่"

วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งไปเยี่ยมบ้านพักคนชราที่มอนเทโก เบย์ ประเทศจาไมกา เด็กสาวสังเกตเห็นชายท่าทางเหงาๆ ทางด้านหลังห้อง ชายคนนี้ไม่เหลืออะไรนอกจากเตียงสำหรับนอน และเขาไม่สามารถลุกไปจากเตียงนั้นได้เองเนื่องจากความพิการ

ทุกยุคทุกวัย

พ่อกับแม่แต่งงานกันในปี 1933 ผมและภรรยาเกิดในยุคเบบี้บูมเมอร์ ลูกสาวของผมเกิดในยุค 70-80 เราเกิดและเติบโตกันคนละยุค เราจึงมีความคิดแตกต่างกันหลายอย่าง วัย ประสบการณ์ชีวิต และค่านิยมก็ต่างกัน แม้แต่ผู้ที่เชื่อพระเยซู แต่ไม่ว่าเราจะชอบใส่เสื้อผ้าหรือฟังเพลงต่างกัน ความผูกพันฝ่ายวิญญาณของเราก็เหนียวแน่น

สิทธิพิเศษ

แม้จะเป็นเพียงสถานที่จำลอง แต่พลับพลาที่สร้างขึ้นทางตอนใต้ของอิสราเอลก็ดูน่าเกรงขามยิ่งนัก ทั้งยังตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในทะเลทรายเนเกบด้วยขนาดเท่าของจริงและมีรายละเอียดที่ใกล้เคียงมากกับที่ระบุไว้ในพระธรรมอพยพ 25-27

เมื่อคณะเราผ่านเข้าไปยัง “วิสุทธิสถาน” และ “อภิสุทธิสถาน” เพื่อดู “หีบพันธสัญญา” พวกเราบางคนลังเลเพราะมีเพียงปุโรหิตสูงสุดที่ได้รับอนุญาตให้เข้าในอภิสุทธิสถาน แล้วเราจะเข้าไปง่ายๆ ได้อย่างไร

ฉันนึกภาพออกว่าชาวอิสราเอลจะรู้สึกเกรงกลัวแค่ไหน ทุกครั้งที่เข้าไปใกล้เต็นท์นัดพบเพื่อถวายเครื่องบูชา เพราะรู้ว่ากำลังเข้าเฝ้าต่อหน้าพระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์สูงสุด และรู้สึกอัศจรรย์ใจเมื่อพระเจ้ามีข้อความมาถึงพวกเขาผ่านทางโมเสส

ในปัจจุบัน คุณและฉันสามารถเข้ามาหาพระเจ้าได้โดยตรงด้วยความมั่นใจ เพราะรู้ว่าการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูได้ทำลายกำแพงที่กั้นระหว่างเรากับพระเจ้าลง (ฮบ.12:22-23) เราแต่ละคนสามารถพูดคุยกับพระเจ้าได้ทุกเวลาที่เราต้องการ และฟังเสียงของพระองค์ได้โดยตรง เมื่ออ่านพระวจนะเรามีความสุขในการเข้าหาพระเจ้าได้โดยตรง อย่างที่คนอิสราเอลได้แต่ฝัน ขอให้เราอย่ามองข้ามความสำคัญ แต่ให้หวงแหนสิทธิพิเศษของการเข้าเฝ้าพระบิดาในฐานะลูกที่รักของพระองค์ได้ทุกวัน

รับการอภัยแล้ว!

บางครั้ง นอร์ม คุ้ก เพื่อนของผมทำให้ครอบครัวของเขาประหลาดใจ ตอนกลับมาจากที่ทำงาน เขาจะเดินเข้ามาทางประตูหน้าและตะโกนว่า “คุณได้รับการอภัยแล้ว” นี่ไม่ใช่เพราะคนในครอบครัวทำผิดและต้องให้เขายกโทษ แต่เขากำลังเตือนทุกคนว่า แม้พวกเขาจะทำความผิดมาในวันนั้น พวกเขาได้รับการยกโทษด้วยพระคุณของพระเจ้า

มิตรภาพอันแสนหวาน

หญิงชราคนหนึ่งในบ้านพักคนชราไม่พูดกับใครหรือร้องขออะไร เธอได้แต่นั่งอยู่บนเก้าอี้โยกเก่าๆ ของเธอ มีคนมาเยี่ยมเธอเพียงไม่กี่คน ดังนั้นพยาบาลสาวคนหนึ่งจึงมักจะเข้าไปหาเธอที่ห้องในเวลาพัก เธอไม่ได้ถามอะไรเพื่อชวนให้หญิงชราพูด เธอแค่ดึงเก้าอี้อีกตัวมานั่งโยกเก้าอี้ไปด้วยกัน เวลาผ่านไปหลายเดือน หญิงชราพูดกับเธอว่า “ขอบคุณนะที่นั่งเก้าอี้โยกเป็นเพื่อน” เธอรู้สึกซาบซึ้งต่อมิตรภาพนั้น

ออกจากที่ลึก

ฉันกวาดตามองไปในน้ำอย่างละเอียด เตรียมพร้อมหากมีสัญญาณขอความช่วยเหลือ ตลอดเวลาหกชั่วโมงของการเข้ากะในตำแหน่งผู้ช่วยชีวิตคนตกน้ำ ฉันคอยมองอยู่ข้างสระน้ำเพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ที่กำลังว่ายน้ำ การทิ้งจุดประจำการ หรือการหละหลวมในหน้าที่อาจทำให้เกิดผลที่เลวร้ายขึ้นกับผู้ที่อยู่ในสระ หากคนที่ว่ายน้ำอยู่กำลังจะจมเพราะบาดเจ็บหรือเพราะขาดทักษะฉันมีหน้าที่คือดึงพวกเขาขึ้นจากน้ำแล้วพาไปยังขอบสระอย่างปลอดภัย

เรานำอะไรกลับมา

จอห์น เอฟ เบิร์น เขียนข่าวเหตุการณ์โลกให้หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์มานานถึง 40 ปี ในบทความหนึ่งที่เขาเขียนหลังจากเกษียณในปี 2015 เบิร์นเล่าถึงคำพูดของนักข่าวที่เป็นเพื่อนสนิทซึ่งใกล้จะเสียชีวิตเพราะมะเร็งว่า “อย่าลืมว่าไม่สำคัญว่าคุณจะเดินทางไปไกลแค่ไหน แต่สำคัญที่คุณนำอะไรกลับมา”

สร้างชุมชน

"ชุมชน” คือที่ที่คนที่คุณไม่อยากอยู่ร่วมด้วยที่สุดอาศัยอยู่ เฮนรี่ นูเว็นกล่าว บ่อยครั้งเราเลือกที่จะอยู่ท่ามกลางคนที่เราอยากอยู่ด้วยที่สุด ทำให้เกิดเป็นชมรมหรือกลุ่ม แต่ไม่ใช่ชุมชน ใครอยากจะตั้งชมรมก็ย่อมทำได้ แต่การตั้งชุมชนต้องมีความเห็นอกเห็นใจ มีแนวคิดร่วมกัน และเป็นงานหนัก

ไม่มีใครพูดถึง?

ละครเพลงฮอลลีวู้ดเป็นที่นิยมแพร่หลายระหว่างปี 1950 - 1960 โดยเฉพาะนักแสดงสาวสามคน คือ ออเดรย์ เฮปเบิร์น, นาตาลี วู้ด และเดโบราห์ เคอร์ ที่ทำให้ผู้ชมตื่นเต้นกับการแสดงอันจับใจ แต่เสน่ห์สำคัญที่ส่งเสริมการแสดงของพวกเธอคือการร้องเพลงที่แสนไพเราะ จริงๆ แล้วความสำเร็จของภาพยนต์เกิดขึ้นได้จากการมีส่วนร่วมของ มาร์นีนิกสัน ผู้พากย์เสียงนักแสดงนำเหล่านั้น เธอเป็นผู้มีบทบาทสำคัญแต่ไม่มีใครเคยพูดถึงเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา