เด็กเล็กๆ บางคนมีปัญหานอนหลับยากในตอนกลางคืน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ลูกสาวของฉันบอกถึงสาเหตุหนึ่ง ขณะที่ฉันกำลังจะออกจากห้องนอนลูกในค่ำวันหนึ่ง “หนูกลัวความมืด” ฉันพยายามปลอบลูกไม่ให้กลัว แต่ก็เปิดไฟหัวเตียงไว้เพื่อลูกจะได้มั่นใจว่าในห้องนั้นไม่มีสัตว์ประหลาด

ฉันไม่ได้คิดถึงเรื่องความกลัวของลูกสาวอีก จนกระทั่งไม่กี่สัปดาห์ต่อมาที่สามีของฉันเดินทางไปทำงานและต้องค้างคืน เมื่อฉันล้มตัวลงนอน ความมืดดูเหมือนจะบีบรัดอยู่รอบตัว ฉันได้ยินเสียงกุกกักจึงผุดลุกขึ้นดู ปรากฏว่าไม่มีอะไร แต่ฉันก็ได้เข้าใจความกลัวของลูกสาวเมื่อฉันมีประสบการณ์ด้วยตัวเอง

พระเยซูทรงเข้าใจถึงความกลัวและปัญหาของเรา เพราะพระองค์เคยใช้ชีวิตอยู่ในโลกอย่างมนุษย์ และทรงทนทุกข์กับปัญหาแบบเดียวกับที่เราเผชิญ “ท่านได้ถูกมนุษย์ดูหมิ่นและทอดทิ้งเป็นคนที่รับความเจ็บปวดและคุ้ยเคยกับความเจ็บไข้” (อิสยาห์ 53:3) เมื่อเราเล่าความยากลำบากของเราให้พระองค์ฟัง พระองค์ไม่ได้ทรงละเลยหรือมองข้ามความรู้สึกของเรา หรือบอกให้เราเอาชนะมันให้ได้ แต่ทรงเข้าใจความทุกข์ร้อนของเรา อย่างไรก็ตาม การได้รู้ว่าพระองค์ทรงเข้าใจช่วยขจัดความรู้สึกโดดเดี่ยวที่มักเกิดขึ้นในขณะที่เราทนทุกข์ ในช่วงเวลาที่มืดมิด พระองค์ทรงเป็นแสงสว่างและความรอดของเรา