คำสั่งทางทหารที่ว่า “ซอยเท้า” หมายถึง การย่ำเท้ากับที่เป็นการอยู่กับที่ด้วยอาการตื่นตัว เตรียมพร้อมและคอยฟังคำสั่งที่จะตามมา

ในภาษาพูด คำว่า ย่ำอยู่กับที่ มีความหมายว่า “การเคลื่อนไหวที่ไม่ก้าวหน้า ไม่ทำเรื่องสำคัญใดๆ ขณะที่รอ” เป็นความรู้สึกหยุดนิ่ง การรอคอยที่ไร้ความหมาย

ในทางตรงกันข้าม คำว่า เฝ้าคอย ในพระคัมภีร์มักจะหมายถึง “รออย่างจดจ่อ หวังคาดหวัง” ผู้เขียนสดุดีบันทึกขณะเผชิญปัญหาหนักว่า “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ ข้าพระองค์วางใจในพระองค์ ขออย่าให้ข้าพระองค์ได้อาย ขออย่าให้ศัตรูของข้าพระองค์ได้ไชโยเหนือข้าพระองค์ เออ อย่าให้ผู้ใดๆ ที่เฝ้าพระองค์อยู่นั้นได้อาย แต่ผู้ที่ทรยศโดยใช่เหตุนั้นขอให้ได้รับความอาย” (สดุดี 25:2-3)

เรามักจะไม่มีทางเลือกเมื่อต้องรอคอย อาจเป็นผลการวินิจฉัยโรค ผลการสอบสัมภาษณ์ การกลับมาของคนที่เรารัก แต่เราเลือกได้ว่าจะรออย่างไร แทนที่จะหวาดกลัวหรือหมดอาลัยตายอยาก เราสามารถ “ย่ำเท้ากับที่” และตื่นตัวในการแสวงหาพระกำลังและการทรงนำจากพระเจ้าในแต่ละวัน

“ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงกระทำให้ข้าพระองค์รู้จักพระมรรคาของพระองค์ ขอทรงสอนวิถีของพระองค์แก่ข้าพระองค์ ขอทรงนำข้าพระองค์ไปในความจริงของพระองค์ และขอทรงสอนข้าพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรอดของข้าพระองค์ ข้าพระองค์รอคอยพระองค์อยู่วันยังค่ำ” (สดุดี 25:4-5)