มูฮัมหมัด อาลี นักมวยผู้เป็นตำนาน ใช้ชั้นเชิงมวยหลายอย่างในการเอาชนะคู่ต่อสู้ วิธีการหนึ่งคือการเยาะเย้ย ในการชกกับจอร์จ โฟร์แมนในปี 1974 อาลีเยาะเย้ยโฟร์แมนว่า “ต่อยแรงๆ สิ โชว์ฝีมือหน่อยจอร์จ ไม่เจ็บเลย นึกว่าจะเก่งกว่านี้เสียอีก” ด้วยความโกรธ โฟร์แมนต่อยไม่ยั้ง เสียทั้งแรง และความมั่นใจ

กลยุทธ์นี้มีมาแต่โบราณ โทบีอาห์เปรียบเทียบว่า ที่เนหะมีย์พยายามสร้างกำแพงเยรูซาเล็มขึ้นใหม่ ไม่ต่างอะไรกับที่วิ่งเล่นของสุนัขจิ้งจอก (เนหะมีย์ 4:3) เขาตั้งใจทำให้คนงานอ่อนแรง ด้วยคำพูดที่บั่นทอนกำลังใจ โกลิอัทก็ใช้วิธีนี้กับดาวิด ด้วยการดูถูกอาวุธของดาวิด ที่มีเพียงสายสลิงกับก้อนหิน (1 ซามูเอล 17:41-44)

คำพูดที่ทำให้ท้อใจเป็นอาวุธที่ทำให้ถึงตายได้ เนหะมีย์ไม่ยอมแพ้ต่อการบั่นทอนของโทบีอาห์ ดาวิดไม่ยอมรับคำเยาะเย้ยอันร้ายกาจของโกลิอัท ดาวิดและเนหะมีย์ได้รับชัยชนะ ด้วยการมุ่งจุดสนใจไปที่พระเจ้า และการช่วยเหลือของพระองค์ แทนที่จะมองสถานการณ์อันน่าท้อใจ

การเยาะเย้ยมาจากใครก็ได้ ไม่เว้นแม้แต่คนใกล้ตัว ถ้าเราตอบสนองในแง่ลบ ก็มีแต่จะทำให้หมดพลังงาน พระเจ้าทรงหนุนใจเราผ่านพระสัญญาของพระองค์ว่า พระองค์จะไม่ทรงทอดทิ้งเรา (สดุดี 9:10; ฮีบรู 13:5) และทรงเชื้อเชิญให้เราพึ่งพาความช่วยเหลือจากพระองค์ (ฮีบรู 4:16)