ตอนที่ผมสอนลูกขับรถ ผมได้สอนวิธีดูแลรักษารถขั้นพื้นฐานให้ลูกๆด้วย เราไปที่ปั๊มน้ำมันใกล้บ้านเพื่อฝึกตรวจดูน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เติมน้ำมัน หลายปีผ่านไปจนถึงทุกวันนี้ ลูกๆยังคงพูดถึงประโยคเด็ดของผมบ่อยๆว่า “น้ำมันเครื่องถูก แต่เครื่องยนต์แพง” การเติมน้ำมันเครื่องเพียงเล็กน้อยย่อมดีกว่าการเปลี่ยนเครื่องใหม่มากนัก

การบำรุงรักษาเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตฝ่ายวิญญาณของเราด้วย การใช้เวลาอ่านพระคัมภีร์ อธิษฐาน และฟังพระเจ้าทุกวันเป็นกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงความเสียหาย ในพระธรรมสดุดี 5 ดาวิดบันทึกว่า “ข้าแต่พระเจ้า ในเวลาเช้าพระองค์ทรงสดับเสียงของข้าพระองค์ ซึ่งข้าพระองค์เตรียมถวายเครื่องสักการบูชาแด่พระ องค์และเฝ้าคอยดูอยู่” (สดด.5:3) ในข้อต่อมาดาวิด ได้เทใจของท่านออกเป็นคำสรรเสริญ การขอบพระคุณ และการทูลขอจากพระเจ้า

มีคนมากมายที่ตระหนักถึงความสำคัญของการเริ่มต้นวันใหม่กับพระเจ้า ก่อนเช็คอีเมล อ่านข่าว หรืออาหารเช้า พวกเขาจะใช้เวลาเงียบๆตามลำพังเพื่ออ่านพระคำของพระเจ้า สรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ขอบพระคุณสำหรับความรักของพระองค์ และแสวงหาการทรงนำจากพระองค์ บางคนก็ใช้ช่วงอื่นอ่านพระคัมภีร์และอธิษฐานทุกวัน

ในแต่ละวันที่เราทูลขอพระเจ้าให้เติมใจของเราด้วยการทรงสถิตอยู่ด้วยบนถนนแห่งชีวิต นี่แหละคือการบำรุงรักษา