เพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งนำหมาพันธุ์คอลลี่มาให้ครอบครัวผม เพราะมันอายุมากจนมีลูกไม่ได้แล้ว ต่อมาเราได้รู้เรื่องน่าเศร้าว่าเจ้าหมาแสนสวยตัวนี้ใช้ชีวิตอยู่แต่ในกรงเล็กๆ มันเดินวนเป็นวงกลม และไม่สามารถวิ่งไปคาบของที่เราขว้างออกไปมาคืนให้ หรือวิ่งเป็นเส้นตรงได้ แม้เมื่ออยู่ในสนามกว้างที่เอาไว้ให้วิ่งเล่น มันก็ยังนึกว่ามันอยู่ในกรง

คริสเตียนในยุคแรกซึ่งส่วนมากเป็นคนยิวต่างคุ้นเคยกับการถูกตีกรอบด้วยกฎบัญญัติของโมเสส ถึงแม้กฎนั้นดีและมาจากพระเจ้า เพื่อให้พวกเขารู้จักผลของการทำบาปและนำพวกเขาไปถึงพระเยซู (กท.3:19-25) แต่ถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะได้ใช้ชีวิตโดยความเชื่อใหม่ในพระคุณของพระเจ้า และในเสรีภาพของพระคริสต์ พวกเขายังคงสงสัยว่าตราบจนถึงทุกวันนี้ พวกเขาเป็นอิสระแล้วจริงหรือ

เราก็อาจมีปัญหานี้ด้วย เราอาจเติบโตมาในคริสตจักรที่เข้มงวดตีกรอบให้เรา หรือเราอาจเติบโตมาในครอบครัวที่ให้แต่อิสระ จนทำให้เราปรารถนากฎเกณฑ์เพื่อที่จะรู้สึกปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหน ถึงเวลาแล้วที่เราจะกางแขนรับเอาเสรีภาพในพระคริสต์ (กท.5:1) พระเยซูทรงปลดปล่อยเราเพื่อเราจะเชื่อฟังพระองค์ด้วยความรัก (ยน.14:21) และ “รับใช้กันและกันด้วยความรัก” (กท.5:13) ลานกว้างแห่งความยินดีและความรักเปิดต้อนรับผู้ที่ตระหนักว่า “ถ้าพระบุตรทรงกระทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท ท่านก็เป็นไทจริงๆ” (ยน.8:36)