เมื่อห้าสิบปีที่แล้วการ์ตูนคริสต์มาสของชาร์ลี บราวน์ ออกอากาศทางทีวีในสหรัฐเป็นครั้งแรก ผู้บริหารสถานีคิดว่าจะไม่มีใครสนใจ และการอ้างอิงพระคัมภีร์จะทำให้ผู้ชมไม่พอใจ จึงให้ตัดเรื่องคริสต์มาสออก แต่ผู้สร้างยืนยันที่จะคงไว้ การ์ตูนได้รับความนิยมและถูกนำกลับมาฉายซ้ำทุกปีนับจากปี 1965

เมื่อชาร์ลี บราวน์ ผู้กำกับละครคริสต์มาสในเรื่องหงุดหงิดและท้อใจเพราะคริสต์มาสกลายเป็นเครื่องมือด้านธุรกิจ เขาถามว่าความหมายแท้จริงของคริสต์มาสคืออะไร ลีนัสท่องลูกา 2:8-14 ว่า “เพราะว่าในวันนี้พระผู้ช่วยให้รอดของท่านทั้งหลาย คือพระคริสตเจ้า มาบังเกิดที่เมืองดาวิด นี่จะเป็นหมายสำคัญแก่ท่านทั้งหลาย คือท่านจะได้พบพระกุมารนั้นพันผ้าอ้อมนอนอยู่ในรางหญ้า ในทันใดนั้น มีชาวสวรรค์หมู่หนึ่งมาอยู่กับทูตองค์นั้นร่วมสรรเสริญพระเจ้าว่า พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวงซึ่งพระองค์ทรงโปรดปรานนั้น” (ลูกา 2:11-14) แล้วบอกชาร์ลี บราวน์ว่า “นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของวันคริสต์มาส”

ในระหว่างคริสต์มาสนี้ ให้เราใคร่ครวญอีกครั้งหนึ่งถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ถูกถ่ายทอดไว้ในเรื่องราวของโยเซฟ มารีย์ พระกุมารเยซูและเหล่าทูตสวรรค์ที่มาประกาศการประสูติขององค์พระผู้ช่วยให้รอด นั่นแหละเป็นเรื่องราวของวันคริสต์มาส