เมื่อทูตสวรรค์กาเบรียลมาบอกข่าวดีสำหรับโลกนี้แก่มารีย์และคนเลี้ยงแกะ (ลูกา 1:26-27; 2:10) สำหรับสาววัยรุ่นอย่างมารีย์ นี่เป็นข่าวดีหรือไม่ มารีย์อาจคิดว่า “ฉันจะอธิบายเรื่องการตั้งครรภ์ให้ครอบครัวฟังอย่างไร โยเซฟจะถอนหมั้นหรือไม่ ชาวบ้านจะว่าอย่างไร และแม้ฉันจะได้รับการไว้ชีวิต แล้วฉันจะอยู่อย่างไรถ้าต้องเลี้ยงลูกเพียงคนเดียว

เมื่อโยเซฟรู้ว่ามารีย์ตั้งครรภ์ เขากังวลใจ เขามีทางเลือกสามทาง คือ เดินหน้าไปสู่การแต่งงาน ประกาศถอนหมั้นเธอต่อหน้าประชาชนและปล่อยให้เธอถูกสังคมเหยียดหยาม หรือจะแอบถอนหมั้นเสียเงียบๆ โยเซฟเลือกทางเลือกที่สาม แต่พระเจ้าทรงยับยั้งเขา โดยตรัสกับโยเซฟในความฝันว่า “โยเซฟบุตรดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของเจ้าเลย เพราะว่าผู้ซึ่งปฏิสนธิในครรภ์ของเธอเป็นโดยเดชพระวิญญาณบริสุทธิ์” (มัทธิว 1:20)

สำหรับมารีย์และโยเซฟ คริสต์มาสเริ่มต้นขึ้นที่การมอบถวายตัวของพวกเขาแด่พระเจ้าทั้งที่ต้องเผชิญกับความท้าทายข้างหน้า การที่พวกเขาเชื่อฟังพระเจ้าด้วยความไว้วางใจนี้ทำให้เราได้เห็นพระสัญญาใน 1 ยอห์น 2:5 ที่ว่า “แต่ผู้ใดที่ประพฤติตามพระวจนะของพระองค์ ความรักของพระเจ้าก็ถึงความบริบูรณ์ในคนนั้นแล้วอย่างแน่แท้”

ขอให้ความรักของพระเจ้าเต็มล้นใจของเราในเทศกาลคริสต์มาสนี้และในทุกๆ วันที่เราเดินไปกับพระองค์