ในหนังสือเรื่อง “พระเจ้าที่ฉันไม่เข้าใจ” (The God I Don’t Understand) คริสโตเฟอร์ ไรท์ให้ข้อสังเกตว่า คนที่ไม่น่าจะใช่ แต่กลับเป็นคนแรกคนหนึ่งที่เรียกพระนามพระเจ้า คือ นางฮาการ์

เรื่องราวของนางฮาการ์ให้ภาพประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติอย่างตรงไปตรงมา แต่ น่าอึดอัดใจ หลายปีหลังจากที่พระเจ้าได้บอกกับอับราฮัมและนางซารายว่าพวกเขาจะมีบุตรชายคนหนึ่ง นางซารายเริ่มแก่ลงและไม่อดทน เพื่อเป็นการ “ช่วย” พระเจ้า เธอจึงอาศัยธรรมเนียมในสมัยนั้นคือยกฮาการ์หญิงรับใช้ให้กับสามี แล้วนางฮาการ์ก็ตั้งครรภ์

ความขัดแย้งจึงเกิดขึ้นดังคาด นางซารายไม่ดีต่อนางฮาการ์ซึ่งหนีไป ขณะอยู่ลำพังในทะเลทราย นางฮาการ์ได้พบทูตของพระเจ้า ผู้ซึ่งให้คำสัญญาคล้ายกับคำสัญญาที่พระเจ้าให้ไว้กับอับราฮัม (ดูปฐก.15:5) “เราจะให้พงศ์พันธุ์ของเจ้าทวีมากขึ้นจนนับไม่ถ้วน”(ปฐก.16:10) ทูตนั้นตั้งชื่อบุตรของนางว่าอิชมาเอล แปลว่า “พระเจ้าทรงรับฟัง” (ปฐก.16:11) หญิงทาสผู้นี้จากวัฒนธรรมซึ่งนับถือพระต่างๆ ที่ทั้งมองไม่เห็นและไม่ได้ยิน ได้ตอบสนองโดยขนานนามพระเจ้าว่า “พระองค์ทรงเป็นพระเจ้า ผู้ทรงเห็นข้าพเจ้า (ปฐก.16:13)

“พระเจ้าผู้ทรงเห็นเรา” คือพระเจ้าของบรรดาวีรบุรุษที่ขาดความอดทนและผู้หลบหนีที่ไร้กำลัง พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของคนที่มั่งคั่งและมีเส้นสายดี เช่นเดียวกับคนที่ยากจนและเดียวดาย พระองค์ทรงได้ยิน ทรงเห็น ทรงห่วงใยและเมตตาสงสารเราแต่ละคนอย่างลึกซึ้ง