เมื่อนาซ่าเริ่มใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศแบบใหม่ เพื่อจับภาพแถบสีต่างๆ ของแสง นักวิจัยต่างประหลาดใจกับภาพหนึ่ง ซึ่งดูคล้ายกับนิ้วมือ มีหัวแม่มือ และมือที่แบออก แต่งแต้มด้วยสีฟ้า สีม่วง สีเขียว และสีทอง บางคนเรียกว่า “พระหัตถ์ของพระเจ้า”

ความคิดที่ว่าพระเจ้าทรงยื่นพระหัตถ์ช่วยเราในยามยากลำบาก คือหัวใจหลักของพระคัมภีร์ในสดุดี 63 เราอ่านพบว่า “เพราะพระองค์ทรงเป็นความอุปถัมภ์ของข้าพระองค์ ข้าพระองค์เปรมปรีดิ์อยู่ในร่มปีกของพระองค์ จิตวิญญาณของข้าพระองค์เกาะติดอยู่ที่พระองค์ พระหัตถ์ขวาของพระองค์ชูข้าพระองค์ไว้” (สดุดี 63:7-8) ผู้เขียนสดุดีเปรียบการช่วยกู้ของพระเจ้าเหมือนพระหัตถ์ที่ค้ำจุน ครูสอนพระคัมภีร์บางท่านเชื่อว่า กษัตริย์ดาวิดเขียนสดุดีตอนนี้ในถิ่นทุรกันดารยูดาห์ ในช่วงเวลาอันเลวร้ายที่อับซาโลม โอรสของพระองค์ก่อกบฏ อับซาโลมคบคิดที่จะโค่นบัลลังก์บิดาของตน ดาวิดจึงต้องหนีเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร (2 ซามูเอล 15-16) แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก พระเจ้าก็ทรงสถิตอยู่ด้วย และดาวิดก็วางใจในพระองค์ ท่านกล่าวว่า “เพราะว่าความรักมั่นคงของพระองค์ดีกว่าชีวิต ริมฝีปากของข้าพระองค์จะสรรเสริญพระองค์” (สดุดี 63:3)

เราอาจมีช่วงเวลาที่เจ็บปวดในชีวิต กระนั้นพระเจ้าจะทรงยื่นพระหัตถ์ปลอบประโลมใจ เราอยู่ไม่ไกลเกินกว่าที่พระองค์จะทรงเอื้อมถึง