เมื่อหลายปีก่อน ผมและลูกชายไปใช้เวลาดีๆ ด้วยกันหลายวัน เราล่องเรือและตกปลาในแม่น้ำเมดิสันในมอนทาน่า เรามีคนนำทางตกปลา 2 คน ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนเรือให้เราด้วย

มัคคุเทศก์ที่ผมเลือกเป็นคนที่อยู่กับแม่น้ำสายนี้มาตลอดชีวิต และรู้ว่าจะจับปลาเทราท์ขนาดใหญ่ได้ที่ไหน เขาเป็นคนเงียบๆ พูดจาเพียงไม่กี่คำตลอดเวลาที่เขาอยู่กับเรา แต่ไม่กี่คำของเขาทำให้หลายวันที่ผมอยู่ที่นั่นมีชีวิตชีวา

เราตกปลาด้วยเหยื่อตัวเล็กๆ ในน้ำที่กระเพื่อม สายตาของผมไม่ดีเหมือนอย่างที่เคยเป็น และผมก็พลาดเป็นส่วนใหญ่ ผู้นำทางของผมซึ่งมีใจอดทน เริ่มจะกระตุ้นผมด้วยการพึมพำว่า “ปลา” เมื่อเขาเห็นปลาเทราท์โฉบอยู่ใต้เหยื่อ พอผมได้ยินการให้สัญญาณของเขาผมก็ยกปลายคันเบ็ดขึ้นและ…ในที่สุด ปลาเทราท์ก็ติดอยู่ที่ปลายเบ็ดของผม

ผมมักจะคิดถึงคนนำทางคนนั้น และสิ่งที่พระเยซูทรงประกาศแก่สาวกชาวประมงของพระองค์ “ตั้งแต่นี้ไปท่านจะเป็นผู้จับคน” (ลูกา 5:10) มีโอกาสดีๆ มากมายที่มาถึงเราในทุกๆ วัน ผู้คนที่ล้อมรอบตัวเรา กำลังค้นหา “บางสิ่ง” ที่จิตวิญญาณของเขาโหยหา นี่เป็นโอกาสที่จะสำแดงความรักของพระคริสต์ และพูดถึงความหวังที่มีอยู่ในเรา เราอาจพลาดโอกาสเหล่านี้ไปหากเราไม่ได้รับสัญญาณเตือน

ขอให้ผู้นำทางผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ทรงรู้จักทุกหัวใจ กระซิบว่า “ปลา” ในหูของเรา และขอให้เรารับฟัง