พวกเราชาวรัฐมิชิแกนมักจะพูดติดตลกว่า ที่นี่มีสองฤดูคือ ฤดูหนาวและฤดูสร้างถนนเพราะฤดูหนาวที่รุนแรงของที่นี่มักทำลายพื้นผิวจราจร ช่างซ่อมถนนจึงต้องเริ่มงานทันทีที่น้ำแข็งละลายและพื้นดินอุ่นขึ้น แม้เราจะเรียกงานนี้ว่า “การสร้าง” แต่สิ่งที่พวกเขาทำดูเหมือนจะเป็น “การทำลาย” เสียมากกว่า เพราะบางครั้งเพียงแค่ถมและปะหลุมบนถนนเท่านั้นไม่พอแต่ต้องรื้อถนนเก่าออกและสร้างขึ้นมาใหม่

เมื่อพระเจ้าทรงทำงานในชีวิตของเรา ก็อาจเกิดความรู้สึกแบบนั้นด้วย ตลอดช่วงเวลาในพระคัมภีร์เดิม พระเจ้าบอกกับประชากรของพระองค์ว่า จะมีการปรับปรุงถนนครั้งใหญ่ซึ่งเป็นถนนเชื่อมพวกเขากับพระองค์ (อสย.62:10-11; ยรม.31:31) เมื่อพระเจ้าส่งพระเยซูมา คนยิวรู้สึกเหมือนกับว่าถนนระหว่างพวกเขากับพระเจ้า ถูกทำลายลง แต่พระเยซูไม่ได้ทรงทำลายพระองค์ทรงทำให้มันสมบูรณ์ (มธ.5:17) เส้นทางสายเก่าของกฎบัญญัติกลายเป็นเส้นทางสายใหม่ ที่ปูด้วยความรักอันเสียสละของพระเยซูคริสต์

พระเจ้ายังคงทำการเปลี่ยนหนทางเก่าของความบาปและกฎบัญญัติให้เป็นเส้นทางแห่งความรักที่พระเยซูทรงสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เมื่อพระองค์ทรงกำจัดความคิดและพฤติกรรมเก่าๆ ออกไปจากเรา เราอาจรู้สึกว่าสิ่งที่เราคุ้นเคยถูกทำลายไป แต่พระเจ้าไม่ได้ทรงทำลาย พระองค์ทรงสร้างทางที่ดีกว่าและเรามั่นใจได้ว่าทางใหม่จะทำให้เกิดความสัมพันธ์อันราบรื่นมากขึ้นระหว่างเราและผู้อื่น และทำให้เราใกล้ชิดสนิทกับพระองค์มากยิ่งขึ้น – JAL