ผมได้พบกับผู้หญิงที่เต็มไปด้วยความสุขคนหนึ่งชื่อว่า “คุณแม่ชาลี” ซึ่งรับเด็กกว่าสิบคนมาเป็นบุตรบุญธรรม โดยศาลเป็นผู้มอบหมายให้เธอเป็นผู้ดูแลเด็กเหล่านี้ และเธอได้ให้ที่พักพิงที่มั่นคงปลอดภัย รวมทั้งคำแนะนำและความรักแก่เด็กๆ เธอบอกผมว่า ทุกครั้งที่มีเด็กมาใหม่ สิ่งแรกที่เธอจะทำคือ อธิบาย “กฎของคุณแม่” ให้ฟัง ซึ่งก็คือมาตรฐานความประพฤติ บวกกับงานบ้านที่จำเป็นต้องช่วยกันทำในบ้านที่วุ่นวายหลังนี้ เพื่อสอนเด็กที่ไม่ค่อยได้รับการฝึกฝนมาก่อน ให้มีความรับผิดชอบ

เด็กบางคนอาจรู้สึกต่อต้าน “กฎของคุณแม่” เพราะคิดว่าจะทำให้พวกเขาหมดสนุก ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น มาตรฐานเหล่านั้นทำให้บ้านช่องมีระเบียบ ขณะเดียวกันเด็กๆ และคุณแม่ยังสามารถใช้ชีร่วมกันได้อย่างสันติ

ในทำนองเดียวกัน บางคนมองว่ามาตรฐานของพระเจ้าที่กำหนดไว้ในพระคัมภีร์เป็นอุปสรรคที่ทำให้พวกเราไม่สามารถสนุกสนานกับชีวิตได้ แต่แท้จริงแล้ว ขอบเขตที่พระเจ้าทรงวางไว้มีขึ้นเพื่อป้องกันเราจากการโน้มเอียงไปในทางที่แย่ที่สุด และช่วยให้เราตอบสนองต่อพระองค์อย่างเหมาะสม

ตัวอย่างเช่น ในพระธรรมเอเฟซัส 4 เปาโลได้ชี้แนะแนวทางในการดำเนินชีวิตให้กับเรา เมื่อเราดำเนินตามแนวทางนั้นและปฏิบัติตามคำสั่งข้ออื่นๆที่มาจากความรัก เราจะได้รับการปกป้องและโอกาสที่จะได้รับความสุขแท้และนิรันดร์ – BC