นักวิ่งดาวรุ่ง เจซซี่ โอเวนส์ได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ที่เป็นผู้เชื่อเข้มแข็งในพระเยซู เขาสำแดงความเชื่ออย่างกล้าหาญ ในการแข่งขันโอลิมปิคที่กรุงเบอร์ลินปี 1936 เขาเป็นนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้เหรียญทอง 4 เหรียญต่อหน้านาซีผู้มีแต่ความเกลียดชังและฮิตเลอร์ซึ่งเป็นผู้นำ เขาได้ผูกมิตรกับนักกีฬาเยอรมันชื่อลูซ ลอง การโฆษณาชวนเชื่อนาซีมีอยู่ทั่ว โอเวนส์ดำเนินชีวิตเรียบง่ายที่สำแดงความเชื่อซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตของลูซ ในภายหลังลูซเขียนถึงโอเวนส์ว่า “ในเวลานั้นที่เบอร์ลิน ตอนที่ผมคุยกับคุณครั้งแรก คุณคุกเข่าอยู่กับพื้น ผมรู้ว่าคุณกำลังอธิษฐาน…ผมคิดว่าผมอาจจะเชื่อพระเจ้า”

โอเวนส์ทำตามคำที่เปาโลสอนผู้เชื่อที่ว่า “จงเกลียดชังสิ่งที่ชั่ว” และ “จงรักกันฉันพี่น้อง” (รม.12:9-10) แม้โอเวนส์อาจตอบสนองความชั่วรอบตัวได้ด้วยความเกลียดชัง แต่เขาเลือกที่จะสำแดงความเชื่อและความรักต่อคนที่กลายเป็นเพื่อนในเวลาต่อมา และคิดอยากเชื่อพระเจ้าในที่สุด

เมื่อคนของพระเจ้า “ขะมักเขม้นอธิษฐาน” (ข้อ 12) พระเจ้าจะทำให้เราสามารถ “เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” (ข้อ 16)

เมื่อเราพึ่งคำอธิษฐาน เราจะสำแดงความเชื่อในชีวิตและรักทุกคนที่พระเจ้าสร้างตามพระฉายาได้ เมื่อเราร้องทูล พระเจ้าจะช่วยทำลายสิ่งกีดขวางและสร้างสะพานแห่งสันติสุขไปยังเพื่อนบ้านของเรา