ไบรอันลูกชายเราเป็นโค้ชทีมบาสเกตบอลของโรงเรียนมัธยม ปีหนึ่งขณะที่ทีมของเขากำลังไต่ระดับเข้าสู่การแข่งขันของรัฐวอชิงตัน มีชาวเมืองผู้หวังดีถามว่า “พวกคุณจะคว้าแชมป์ในปีนี้มาให้เราใช่ไหม” ทั้งโค้ชและผู้เล่นต่างก็รู้สึกกดดัน ไบรอันจึงนำคติที่ว่า “เล่นด้วยความปลาบปลื้มใจ” มาใช้กับทีม

ผมคิดถึงคำพูดสุดท้ายของเปาโลที่มีถึงผู้ปกครองในเอเฟซัสว่า “ข้าพเจ้าขอทำหน้าที่ให้สำเร็จก็แล้วกัน” (กจ.20:24) เป้าหมายของท่านคือทำหน้าที่ที่พระเยซูมอบไว้ให้สำเร็จ คำพูดนี้เป็นคติประจำใจและคำอธิษฐานของผม “ขอให้ผมวิ่งและเข้าเส้นชัยด้วยความปลาบปลื้มใจ” หรือเช่นเดียวกับที่ไบรอันพูดว่า “ขอให้เราเล่นด้วยความปลาบปลื้มใจ” และในปีนั้นทีมของไบรอันก็คว้าแชมป์ได้เป็นผลสำเร็จ

เราทุกคนมีเหตุผลที่จะหงุดหงิดกับข่าวร้าย ความเครียด หรือปัญหาสุขภาพ แต่พระเจ้าทรงประทานความปลาบปลื้มใจที่อยู่เหนือสถานการณ์ได้หากเราทูลขอ เรามีสิ่งที่พระเยซูเรียกว่า “ความยินดี” (ยน.15:11) ได้

ความปลาบปลื้มใจเป็นผลของพระวิญญาณ (กท.5:22) เราจึงต้องไม่ลืมที่จะทูลขอความช่วยเหลือจากพระองค์ทุกเช้าว่า “ขอให้ข้าพระองค์เล่นด้วยความปลาบปลื้มใจ” ริชาร์ด ฟอสเตอร์ นักประพันธ์กล่าวว่า “การอธิษฐานคือการเปลี่ยนแปลง เป็นพระคุณอันยิ่งใหญ่ พระเจ้าผู้แสนดีทรงจัดเตรียมหนทางเพื่อชีวิตเราจะเต็มล้นไปด้วย…ความปลาบปลื้มใจ”