การแข่งขันกีฬาคริกเก็ตเป็นเกมที่ทรหด ผู้เข้าแข่งขันเริ่มแข่งตั้งแต่ 11.00 น. ไปจนถึง 18.00น. โดยมีการพักรับประทานอาหารกลางวันและพักดื่มกาแฟ แต่อาจกินเวลานานถึง 5 วัน ถือเป็นการทดสอบความอดทนและทักษะในเวลาเดียวกัน

การทดสอบที่เราเผชิญในชีวิตบางครั้งก็เข้มข้นและรุนแรง เหมือนไม่รู้จบสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพียรพยายามหางานทำ การอยู่ในความโดดเดี่ยวเป็นเวลานาน และการต่อสู้ที่ยืดเยื้อกับโรคร้ายอย่างมะเร็ง ที่ยากกว่าคือคุณสงสัยว่าการต่อสู้นี้จะมีวันสิ้นสุดหรือไม่

นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้เขียนพระธรรมสดุดีร้องว่า “ขอทรงช่วยกู้ข้าพระองค์จากการร้ายกาจของเขา ช่วยชีวิตข้าพระองค์จากหมู่สิงห์หนุ่ม” (สดุดี 35:17) นักอธิบายพระคัมภีร์บอกว่า นี่เป็นการพูดถึงช่วงเวลายาวนานในชีวิตของดาวิดที่ท่านถูกซาอูลไล่ล่าและถูกที่ปรึกษาของพระราชาใส่ร้าย เป็นช่วงเวลาแห่งการทดลองที่นานหลายปี

แต่ในท้ายที่สุด ดาวิดร้องว่า “พระเจ้านั้นใหญ่ยิ่งพระองค์ผู้ทรงปีติยินดีในสวัสดิภาพของผู้รับใช้ของพระองค์” (สดุดี 35:27) การทดสอบนี้ทำให้ท่านเชื่อวางใจในพระเจ้ามากยิ่งขึ้น ความไว้วางใจนี้เราก็มีได้ผ่านทางฤดูกาลแห่งการทดสอบที่ยาวนาน ความทุกข์ยาก และการสูญเสีย