เพชรเป็นอัญมณีที่งดงามและล้ำค่า แต่เพชรมีจุดกำเนิดเป็นเพียงถ่านสีดำธรรมดา สกปรกและถูกเผาไหม้ได้ แต่ด้วยระยะเวลาอันยาวนานภายใต้อุณหภูมิร้อนจัดและความกดดันสูงจนกลายเป็นสสารที่บริสุทธิ์และแข็งแกร่ง เพชรจึงนำมาเปรียบเทียบกับความแข็งแกร่งฝ่ายวิญญาณได้เป็นอย่างดี พระเจ้าทรงใช้แรงกดดันจากภายนอก มาขจัดความอ่อนแอของเรา และทำให้ฤทธิ์เดชของพระองค์สมบูรณ์ในเรา

อัครทูตเปาโลกล่าวว่า เดชของพระเจ้ามีฤทธิ์ขึ้นเต็มขนาดในความอ่อนแอของเรา (2 คร.12:9) ฉันไม่ชอบสภาพนั้นเพราะฉันเกลียดความอ่อนแอ แต่การทำเคมีและรังสีบำบัดสอนฉันให้รู้จักความอ่อนแอฝ่ายร่างกายเป็นอย่างดีแม้แต่เรื่องเล็กๆ ก็ฉุดให้ฉันอ่อนแอด้านอารมณ์ได้โดยไม่รู้ตัว ฉันต้องสูญเสียผมยาว 3 ฟุตและหัวล้านอยู่เกือบปี ฉันจึงหงุดหงิดเมื่อไปตัดผมแล้วไม่ได้ดังใจเพียงครั้งเดียว ทั้งที่ไม่น่าจะเป็นสาระสำคัญ และฉันรู้สึกแย่มากที่อ่อนแอขนาดนั้น คนบางคนอาจสร้างภาพว่าแข็งแกร่งและพึงพอใจในภาวะที่เป็นอยู่ แต่การสูญเสียสุขภาพ งาน หรือความสัมพันธ์ที่มีคุณค่าไปอย่างกะทันหัน เป็นเหมือนคำเตือนให้เราฉุกคิดที่จะพึ่งพาพระเจ้าในทุกๆ ด้าน

การที่ร่างกายหรือจิตใจต้องพบเจอการทนทุกข์ ไม่ว่าจะเป็นการถูกกดขี่ข่มเหงและทำให้อับอายทั้งภายในใจหรือร่างกายภายนอก พระเจ้าทรงมีพระประสงค์อันเปี่ยมด้วยรักที่จะทำให้เราบริสุทธิ์และแข็งแกร่ง – JAL