ตอนเริ่มรับใช้พระเจ้าใหม่ๆ ผมเป็นศิษยาภิบาลในคริสตจักรแห่งหนึ่ง ลิบบี้ ลูกสาวของผม ถามว่า “พ่อคะ พวกเราโด่งดังหรือเปล่า” ซึ่งผมตอบว่า “ไม่หรอกลิบบี้ เราไม่โด่งดัง” เธอคิดนิดหนึ่งก่อนจะตอบอย่างขุ่นเคืองว่า “เราดังแน่ ถ้ามีคนรู้จักเรามากกว่านี้”

เด็กน้อยลิบบี้ อายุเพียง 7 ขวบ แต่มีปัญหาเดียวกับที่พวกเราหลายๆ คนต้องเผชิญมาทั้งชีวิต นั่นคือ มีใครรู้จักเราบ้าง และเราได้รับการยอมรับตามที่เราเห็นว่าสมควรแล้วหรือไม่

ความต้องการอยากเป็นที่รู้จักจะไม่เป็นปัญหา หากเราสนใจพระเยซูมากกว่าความต้องการของเรา การหมกมุ่นอยู่แต่กับตัวเองทำให้เรามองไม่เห็นพระองค์

เราจะทุ่มเทชีวิตทั้งหมดให้ตัวเองและพระเยซูไปพร้อมๆ กันไม่ได้ คำพูดนี้ของเปาโลจึงมีความสำคัญมาก ที่ว่า “สิ่งสารพัดไร้ประโยชน์ เพราะเห็นแก่ความประเสริฐแห่งความรู้ถึงพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 3:8) ยามที่ต้องเลือกระหว่างตัวเองกับพระเยซู เปาโลเจตนาจะทิ้งสิ่งที่จะทำให้คนอื่นสนใจท่าน เพื่อท่านจะได้ใช้เวลารู้จักและมีประสบการณ์กับพระเยซู (ฟีลิปปี 3:7-8,10)

เราเองก็ต้องเลือกเช่นกัน เราจะเลือกใช้ชีวิตแบบที่ทำให้คนอื่นสนใจเราหรือเราจะให้ความสำคัญกับการได้รู้จักและมีประสบการณ์กับพระเยซูอย่างลึกซึ้งมากขึ้น