แม็กซ์ทำฟาร์มเล็กๆ เป็นงานอดิเรก ไม่นานมานี้ขณะตรวจดูวัวที่เลี้ยงไว้ เขารู้สึกประหลาดใจที่เห็นว่ามีลูกวัวเกิดใหม่ ตอนที่ซื้อวัวมา เขาไม่รู้เลยว่ามีวัวตัวหนึ่งกำลังตั้งท้อง น่าเสียดายที่แม่วัวมีอาการแทรกซ้อนและตายหลังจากคลอดลูกได้ไม่นาน แม็กซ์รีบไปซื้อนมผงมาชงใส่ขวดนมป้อนลูกวัว “ลูกวัวคิดว่าผมเป็นแม่ของมัน” แม็กซ์บอก

เรื่องราวอันอบอุ่นของแม็กซ์กับบทบาทใหม่ที่เขามีต่อลูกวัว ทำให้ผมคิดถึงเปาโลที่เปรียบเทียบตัวท่านเองกับแม่เมื่อดูแลผู้เชื่อในเมืองเธสะโลนิกา ท่านบอกว่า “เราอยู่ในหมู่พวกท่านด้วยความสุภาพอ่อนโยนเหมือนมารดาที่เลี้ยงดูลูกของตน” (1 เธสะโลนิกา 2:1-7)

เปาโลเลือกใช้วิธีการเอาใจใส่ดูแลเลี้ยงดูในการสอนผู้เชื่อ ท่านรู้ว่าผู้เชื่อจำเป็นต้องได้รับ “น้ำนมฝ่ายวิญญาณ” เพื่อการเติบโตในความเชื่อ (1 เปโตร 2:2) นอกจากนั้น ท่านยังให้ความสนใจเป็นพิเศษกับสิ่งสำคัญของผู้ที่ท่านดูแล ท่านบอกว่า “เราได้เตือนสติหนุนใจและกำชับท่านทุกคนดังบิดากระทำต่อบุตรเพื่อให้ท่านประพฤติอย่างสมควรต่อพระเจ้า” (1 เธสะโลนิกา 2:11-12)

เมื่อเรารับใช้ซึ่งกันและกัน ให้เรากระทำด้วยความรัก ความเอาใจใส่ที่มาจากองค์พระผู้ช่วยให้รอด คือ หนุนใจซึ่งกันและกันในเส้นทางแห่งความเชื่อ (ฮีบรู 10:24) – HDF