ซาร่าสูญเสียแม่ไปเมื่อตอนอายุเพียงสิบสี่ปี หลังจากนั้นไม่นานเธอและพี่น้องสูญเสียบ้านและกลายเป็นคนเร่ร่อน หลายปีต่อมาซาร่าต้องการตระเตรียมให้ลูกในอนาคตของเธอมีมรดกที่จะตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้ เธอทำงานหนักเพื่อซื้อบ้าน ทำให้ครอบครัวมีบ้านที่มั่นคงอย่างที่เธอไม่เคยมี

การลงทุนกับบ้านเพื่อลูกหลานคือการกระทำที่แสดงถึงความเชื่อสำหรับอนาคตที่คุณยังมองไม่เห็น พระเจ้าตรัสแก่ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์ให้ซื้อที่นาก่อนที่บาบิโลนจะมาล้อมโจมตีกรุงเยรูซาเล็มอย่างร้ายแรง (ยรม.32:6-12) สำหรับเยเรมีย์แล้วคำสั่งของพระเจ้าดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก เพราะอีกไม่นานที่ดินและทรัพย์สมบัติทั้งหมดของพวกเขาก็จะถูกยึดไป

แต่พระเจ้าประทานพระสัญญาแก่เยเรมีย์ว่า “เราได้นำเอาความร้ายยิ่งใหญ่มาเหนือชนชาตินี้ฉันใด เราก็จะนำความดีทั้งสิ้นซึ่งเราได้สัญญาไว้นั้นมาเหนือเขาฉันนั้น​” (ข้อ 42) การที่เยเรมีย์ซื้อที่นานั้นเป็นเครื่องหมายที่เป็นรูปธรรมถึงความสัตย์ซื่อของพระเจ้า ที่วันหนึ่งจะทรงให้ชนชาติอิสราเอลกลับสู่สภาพเดิมในบ้านเกิดของพวกเขา แม้ในท่ามกลางการถูกโจมตีอย่างรุนแรง พระเจ้าทรงสัญญากับประชากรของพระองค์ว่าสันติสุขจะกลับคืนมา จะมีการซื้อขายบ้านและที่นาอีกครั้ง (ข้อ 43-44)

ในวันนี้เราสามารถเชื่อวางใจในความสัตย์ซื่อของพระเจ้า และเลือกที่จะ “ลงทุน” ในความเชื่อ แม้เราอาจไม่ได้เห็นสถานการณ์ทุกอย่างบนโลกนี้กลับสู่สภาพเดิม แต่เรามีความมั่นใจว่าวันหนึ่งพระเจ้าจะทรงทำให้ทุกสิ่งกลับมาดี