ภาพตัดต่อความยาวห้านาทีเกี่ยวกับอุบัติเหตุจากหิมะเป็นจุดขายของรายการทีวีตอนหนึ่ง ภาพวิดีโอจากทางบ้านที่มีผู้คนเล่นสกีบนหลังคา ชนข้าวของขณะนั่งบนห่วงยางลื่นไถลไปบนน้ำแข็ง ก่อให้เกิดเสียงหัวเราะและเสียงปรบมือจากผู้ชมในห้องส่งและผู้ชมทางบ้าน ดูเหมือนเสียงหัวเราะจะดังที่สุดเมื่อปรากฏว่าคนที่ประสบเหตุนั้นสมควรได้รับมันเพราะพฤติกรรมโง่เขลาของตนเอง

วิดีโอตลกจากทางบ้านไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่อาจเปิดเผยบางอย่างเกี่ยวกับตัวเรา เช่น เราอาจมีแนวโน้มที่จะหัวเราะเยาะหรือหาประโยชน์จากความทุกข์ของผู้อื่น เรื่องคล้ายกันนี้บันทึกไว้ในพระธรรมโอบาดีห์ เกี่ยวกับสองประเทศที่เป็นคู่แข่งกัน คือ อิสราเอลและเอโดม เมื่อพระเจ้าทรงเห็นสมควรที่จะลงโทษอิสราเอลในเรื่องบาปของเขา เอโดมก็เปรมปรีดิ์ พวกเขาหาประโยชน์จากคนอิสราเอล ปล้นสะดมเมือง ขัดขวางการหลบหนีและช่วยเหลือศัตรูของพวกเขา (อบด.1:13-14) คำเตือนจากผู้เผยพระวจนะโอบาดีห์มาถึงเอโดมว่า “เจ้าไม่ควรยืนยิ้มอยู่ด้วยความพอใจ ในเมื่อน้องชายของเจ้ารับเคราะห์ในครั้งนั้น” เพราะ “วันแห่งพระเจ้าใกล้ประชาชาติทั้งสิ้นเข้ามาแล้ว” (ข้อ 12, 15)

เมื่อเราเห็นปัญหาหรือความทุกข์ทรมานของผู้อื่น ถึงแม้ดูเหมือนว่าเขานำมันมาสู่ตัวเอง เราต้องเลือกการเห็นอกเห็นใจแทนที่จะหยิ่งผยอง เพราะเราไม่อยู่ในฐานะที่จะตัดสินผู้อื่น พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงทำได้ อาณาจักรของโลกนี้เป็นของพระองค์ (ข้อ 21) พระองค์ผู้เดียวที่ทรงครอบครองอำนาจแห่งความยุติธรรมและความเมตตา