ตอนเริ่มต้นของเส้นทางในการทำสวนนั้น ฉันจะตื่นแต่เช้าวิ่งออกไปที่สวนผักเพื่อดูว่ามีอะไรงอกออกมาบ้าง แต่ไม่มีเลย หลังจากค้นหาเรื่อง “สวนผักโตไว” ในอินเตอร์เน็ต ฉันจึงได้เรียนรู้ว่าระยะเพาะเมล็ดเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในวงจรชีวิตพืช เมื่อรู้แล้วว่ากระบวนการนี้เร่งไม่ได้ ฉันจึงเปลี่ยนมาชื่นชมความแข็งแกร่งของต้นกล้าที่ต่อสู้จนงอกขึ้นมาเหนือดิน สู่แสงอาทิตย์และทนทานต่ออากาศที่แปรปรวน หลังจากรอคอยอย่างอดทนหลายอาทิตย์ ในที่สุดฉันก็ได้ต้อนรับบรรดาต้นอ่อนสีเขียวที่โผล่พ้นดินขึ้นมา

บางครั้งก็ง่ายที่จะเยินยอชัยชนะต่างๆ ในชีวิตโดยไม่ได้ระลึกว่าการที่คุณลักษณะชีวิตของเราจะเติบโตมักต้องใช้เวลาและความพยายาม ยากอบสอนให้เรา “​ถือ​ว่า​เป็น​เรื่อง​น่ายินดี” เมื่อ “ประสบ​ความ​ทุกข์​ยาก​ลำบาก​ต่างๆ” (ยก.1:2) แต่ความทุกข์ยากลำบากมีตรงไหนน่ายินดีหรือ

บางครั้งพระเจ้าอนุญาตให้เราผ่านปัญหาและอุปสรรคเพื่อจะปั้นแต่งเราให้เป็นอย่างที่พระองค์ทรงเรียกให้เราเป็น พระองค์ทรงรอคอยอย่างอดทนให้เราหลุดพ้นออกมาจากความทุกข์ยากลำบากในชีวิต “เป็น​คน​ที่​ดี​พร้อม มี​คุณสมบัติ​ครบถ้วน ไม่​มี​สิ่ง​ใด​บกพร่อง​เลย” (ข้อ 4) เมื่อรากฐานของเราอยู่ในพระเยซู เราจะยืนหยัดผ่านทุกปัญหา เติบโตแข็งแกร่งขึ้นจนผลของพระวิญญาณเบ่งบานในชีวิต (กท.5:22-23) พระปัญญาของพระองค์ประทานอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตขึ้นในทุกวัน (ยน.15:5)