ท่าเต้นหมุนตัวบนปลายเท้าอย่างสง่างาม ซึ่งนักบัลเล่ต์และนักเต้นร่วมสมัยต้องฝึกให้สำเร็จ ในวัยเด็กฉันรักที่จะเต้นท่านี้ในชั้นเรียนการเต้นสมัยใหม่ ฉันหมุนจนเวียนหัวและล้มลงกับพื้น เมื่อโตขึ้นฉันเรียนรู้เคล็ดลับที่จะช่วยให้ฉันรักษาและควบคุมการทรงตัว นั่นก็คือการ “กำหนดจุด” เป็นการกำหนดจุดๆหนึ่งเพื่อให้สายตาของฉันวนกลับมาหาในแต่ละรอบที่ฉันหมุน การกำหนดจุดจดจ่อเพียงจุดเดียว เป็นสิ่งจำเป็นที่ฉันต้องทำ เพื่อควบคุมท่วงท่าการหมุนตัวของฉันให้จบลงอย่างสง่างาม

เราทุกคนเผชิญความผกผันมากมายในชีวิต อย่างไรก็ตามเมื่อเราจดจ่ออยู่กับปัญหา สิ่งที่เราเผชิญจะดูเหมือนจัดการไม่ได้ ทิ้งให้เรามึนงง และมุ่งหน้าสู่ความล้มเหลว พระคัมภีร์เตือนว่าหากเรารักษาจิตใจของเราให้แน่วแน่หรือจดจ่ออยู่ที่พระเจ้า พระองค์จะทรงรักษาเราไว้ใน “ศานติภาพอันสมบูรณ์” (อสย.26:3) ศานติภาพอันสมบูรณ์หมายถึง ไม่ว่าชีวิตของเราจะพบกับความผกผันมากเพียงใดก็ตาม เราสามารถสงบนิ่งและมั่นใจว่าพระเจ้าสถิตอยู่กับเราท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้น พระองค์ทรงเป็น “ศิลานิรันดร์” (ข้อ 4) คือเป็น “จุด” ที่ดีที่สุดที่เราควรจดจ่อ เพราะพระสัญญาของพระองค์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ขอให้เราจดจ่อที่พระองค์ในการก้าวเดินในแต่ละวัน เข้าหาพระองค์ด้วยการอธิษฐานและศึกษาพระสัญญาของพระองค์ในพระคัมภีร์ ขอให้เราพึ่งพาพระเจ้าผู้ทรงเป็นศิลานิรันดร์ของเรา ให้ทรงช่วยเราก้าวผ่านทุกปัญหาในชีวิตอย่างสง่างาม