ทวิตเตอร์เป็นสื่อสังคมที่สร้างพื้นที่ให้ผู้คนทั่วโลกได้แสดงความคิดเห็นด้วยประโยคเด็ดสั้นๆ แต่ในช่วงไม่กี่ปีนี้ รูปแบบการแสดงความคิดเห็นเริ่มซับซ้อนขึ้น เพราะมีคนเริ่มใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือในการตำหนิความคิดเห็นหรือวิถีชีวิตของคนอื่นที่พวกเขาไม่เห็นด้วย ไม่ว่าวันใดเมื่อลงชื่อเข้าใช้งานคุณจะพบอย่างน้อยหนึ่งชื่อที่ “กำลังมาแรง” เมื่อกดไปที่ชื่อนั้น คุณจะพบผู้คนนับล้านแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น

เราเรียนรู้ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ต่อสาธารณะทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องความเชื่อที่ผู้คนนับถือไปจนถึงเรื่องเสื้อผ้าที่พวกเขาใส่ แต่ความจริงแล้วทัศนคติเชิงลบและไร้ซึ่งความรักนี้ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่พระเจ้าทรงเรียกให้เราเป็นในฐานะผู้เชื่อในพระเยซู บางครั้งเมื่อเราต้องรับมือกับการไม่ลงรอย พระคัมภีร์เตือนเราว่าในฐานะผู้เชื่อเราต้องปฏิบัติตัวด้วย “ใจเมตตา ใจปรานี ใจถ่อม ใจอ่อนสุภาพ ใจอดทนไว้นาน” (คส.3:12) แทนที่การวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรง แม้กับศัตรูของเรา พระเจ้าทรงเรียกร้องเราให้ “ผ่อนหนักผ่อนเบาซึ่งกันและกัน และถ้าแม้ว่า (ผู้ใด) มีเรื่องราวต่อกันก็จงยกโทษให้กันและกัน” (ข้อ 13)

การปฏิบัติตัวเช่นนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะกับคนที่มีวิถีชีวิตและความเชื่อเหมือนเราเท่านั้น แม้เมื่อเป็นเรื่องยาก ขอให้เราหยิบยื่นพระคุณและความรักแก่ทุกคนที่เราได้พบตามการทรงนำของพระคริสต์ โดยระลึกว่าเราได้รับการทรงไถ่โดยความรักของพระองค์