เครื่องบินรบของหลุยส์ แซมเปอรินี่ตกในทะเลระหว่างสงคราม มีผู้เสียชีวิตแปดคนจากสิบเอ็ดคน หลุยส์หรือลูอี้และอีกสองคนตะเกียกตะกายขึ้นใปในเรือชูชีพ พวกเขาลอยลำอยู่สองเดือน คอยไล่ฉลาม ฝ่าลมพายุ หลบกระสุนจากเครื่องบินของศัตรู และจับปลากับนกกินดิบๆ ในที่สุดพวกเขาก็ลอยไปขึ้นเกาะแห่งหนึ่งและถูกจับทันที เป็นเวลาสองปีที่ลูอี้ในฐานะเชลยสงครามถูกทุบตี ถูกทรมาน และต้องทำงานหนักอย่างไร้ความปราณี เรื่องราวสุดอัศจรรย์ของเขาถูกเล่าไว้ในหนังสือชื่อ คนแกร่งหัวใจไม่ยอมแพ้

เยเรมีย์เป็นหนึ่งในคนแกร่งหัวใจไม่ยอมแพ้ในพระคัมภีร์ ท่านถูกศัตรูปองร้าย (ยรม.11:18) ถูกทุบตีและจับใส่ขื่อคา (20:2) ถูกเฆี่ยนและขังในคุกมืด (37:15-16) ถูกหย่อนให้จมลงในบ่อโคลน (38:6) ท่านรอดชีวิตเพราะพระเจ้าทรงสัญญาว่าจะอยู่ด้วยและช่วยกู้ท่าน (1:8) พระเจ้าทรงสัญญากับเราเช่นกันว่า “เราจะไม่ละท่าน หรือทอดทิ้งท่านเลย” (ฮบ.13:5) พระเจ้าไม่ได้สัญญาว่าเยเรมีย์หรือเราจะไม่ต้องพบกับปัญหา แต่ทรงสัญญาว่าจะช่วยให้เราผ่านปัญหาไปได้

ลูอี้เห็นถึงการปกป้องของพระเจ้า ภายหลังสงครามเขาจึงถวายชีวิตแด่พระเยซู เขาให้อภัยคนที่จับเขาและได้นำบางคนมาถึงพระคริสต์ ลูอี้รู้ว่าแม้เราจะหลีกเลี่ยงปัญหาทุกอย่างไม่ได้ แต่เราไม่จำเป็นต้องทนทุกข์อย่างเดียวดาย เมื่อเราเผชิญปัญหาพร้อมกับพระเยซู เราจะเป็นคนแกร่งที่หัวใจไม่ยอมแพ้