เป็นเวลา 15 ปีที่ไมค์ เบอร์เดนจัดการประชุมที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังในร้านขายของที่ระลึกที่เขาเปิดในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง แต่ในปี 2012 เมื่อภรรยาเริ่มตั้งคำถามถึงการมีส่วนร่วมของเขา เขาก็เริ่มใจอ่อน เขาตระหนักดีว่ามุมมองเรื่องการเหยียดผิวของเขานั้นผิดและเขาไม่ต้องการเป็นเช่นนั้นอีก กลุ่มหัวรุนแรงจึงตอบโต้โดยขับไล่ครอบครัวเขาออกจากอพาร์ทเมนท์ที่เขาเช่าจากสมาชิกคนหนึ่ง

เขาไปขอความช่วยเหลือจากที่ไหนน่ะหรือ น่าแปลกที่เขาไปหาศิษยาภิบาลผิวดำซึ่งเคยปะทะคารมกันมาก่อน ศิษยาภิบาลและคริสตจักรของเขาจัดหาที่อยู่และอาหารให้กับครอบครัวของไมค์เป็นระยะเวลาหนึ่ง เมื่อถูกถามว่าทำไมถึงช่วย ศิษยาภิบาลเคนเนดี้กล่าวว่า “พระเยซูคริสต์ได้ทรงทำบางสิ่งซึ่งไม่เป็นที่นิยมอย่างมาก เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องช่วยเหลือ จงทำในสิ่งที่พระเจ้าต้องการให้คุณทำ” ต่อมาไมค์ได้พูดที่คริสตจักรของเคนเนดี้และขอโทษชุมชนคนผิวดำที่เขามีส่วนในการเผยแพร่ความเกลียดชัง

พระเยซูทรงสอนแนวคิดซึ่งไม่เป็นที่นิยมบางประการในคำเทศนาบนภูเขาคือ “ถ้าเขาจะขอสิ่งใดจากท่าน ก็จงให้…จงรักศัตรูของท่านและจงอธิษฐานเพื่อผู้ที่ข่มเหงท่าน” (มธ.5:42, 44) นั่นคือวิธีคิดแบบกลับหัวที่พระเจ้าเรียกให้เราทำตาม แม้จะดูเหมือนอ่อนแอ แต่แท้จริงแล้วเป็นการกระทำที่ออกมาจากความเข้มแข็งของพระเจ้า

พระองค์ผู้ที่สอนเราในเรื่องนี้คือผู้เดียวกับที่ทรงประทานฤทธิ์อำนาจในการดำเนินชีวิตแบบกลับหัวในวิถีทางใดก็ตามที่พระเจ้าทรงบอกกับเรา