การตั้งชื่อเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อเด็ก บริษัท หรือสัตว์เลี้ยง พ่อแม่ นักธุรกิจ และครอบครัวต่างใช้สมองในการเลือกชื่อที่สมบูรณ์แบบ คนส่วนใหญ่ที่พยายามเลือกชื่อที่ดีเยี่ยมไปจนถึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็เพื่อให้ได้ชื่อที่มีความหมายดีๆ ตัวอย่างเช่นชื่อในภาษาจีนของฉัน ซึ่งเกิดจากความปรารถนาของพ่อแม่ที่ต้องการให้ฉันเป็นคนฉลาด

ในสมัยพระคัมภีร์ชื่อก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง โมเสสตระหนักถึงความสำคัญของชื่อ เมื่อพระเจ้าพบท่านตรงพุ่มไม้ที่ลุกโชน และมอบภารกิจให้ท่านช่วยกู้ชนชาติอิสราเอลจากฟาโรห์ ท่านทูลถามพระเจ้าว่า “พระองค์ทรงพระนามว่ากระไร” (ดูอพย.3:13) พระเจ้าตอบว่า “เราเป็น” (ข้อ 14) ซึ่งหมายถึงพระเจ้าผู้เป็นนิรันดร์ทรงดำรงอยู่ก่อนและทรงอยู่ได้ด้วยพระองค์เอง ทรงครอบคลุมทุกสิ่งและไร้ขีดจำกัด พระองค์ทรงมีอำนาจสูงสุดแต่ผู้เดียวในจักรวาล พระองค์ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสิ่งใดเพื่อจะดำรงอยู่ พระองค์ทรงเป็นเหมือนเดิมวานนี้ วันนี้และตลอดไป ไม่มีสิ่งใดทำให้พระองค์มีพระลักษณะที่เปลี่ยนไปหรือยอมผ่อนปรนในเรื่องความซื่อตรงและชอบธรรม

พระนามของพระเจ้าเป็นรากฐานอันมั่นคงของการที่เราเชื่อมั่นในความสัตย์ซื่อของพระองค์ การเข้าใจพระนามของพระเจ้าจะช่วยให้เราไว้วางใจพระองค์ในชีวิตประจำวันและในหน้าที่ที่เรารับผิดชอบ เพราะเรารู้ว่า “เราเป็น” ผู้ไร้ขีดจำกัดทรงอยู่กับเราและพระองค์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง