สมัยที่ผมยังต้องเทศนาอยู่นั้น เช้าวันอาทิตย์บางวันผมจะรู้สึกเหมือนกับหนอนผู้ต่ำต้อย ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้นผมไม่ได้เป็นสามี พ่อหรือเพื่อนที่ดีที่สุด ผมรู้สึกว่าก่อนที่พระเจ้าจะทรงใช้ผมได้อีกครั้งผมต้องมีชีวิตที่ถูกต้อง ดังนั้นผมจึงปฏิญาณว่าจะเทศนาให้ดีที่สุดและพยายามดำเนินชีวิตให้ดีขึ้นในสัปดาห์ถัดไป

นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง กาลาเทีย 3 บอกเราว่าพระเจ้าทรงประทานพระวิญญาณให้กับเราและทรงทำงานผ่านเราด้วยฤทธานุภาพซึ่งเป็นของประทานที่ให้เปล่า ไม่ใช่เพราะเราได้ทำอะไรหรือเพราะเราสมควรได้รับ

ชีวิตอับราฮัมเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้ บางครั้งท่านก็ทำผิดพลาดในฐานะสามี ตัวอย่างเช่น ท่านเอาชีวิตนางซาราห์เข้าเสี่ยงโดยโกหกเพื่อเอาตัวรอด (ปฐก.12:10-20; 20:1-18) กระนั้นความเชื่อของท่าน “พระ​องค์​ทรง​นับว่า​เป็น​ความ​ชอบธรรม​แก่​ท่าน” (กท.3:6) อับราฮัมมอบชีวิตไว้กับพระเจ้าแม้ท่านทำผิดพลาด และพระเจ้าทรงใช้ท่านนำความรอดมาสู่โลกนี้ผ่านเชื้อสายของท่าน

ไม่ใช่ว่าการทำตัวไม่ดีนั้นไม่เป็นไร พระเยซูทรงเรียกให้เราติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อฟังและทรงช่วยให้เราทำได้ตามนั้น ใจที่แข็งกระด้างไม่สำนึกผิดจะเป็นอุปสรรคขัดขวางพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตเราเสมอ การที่พระองค์จะใช้เราไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรามีรูปแบบความประพฤติที่ดีติดต่อกันมายาวนาน แต่ขึ้นอยู่กับพระประสงค์ของพระเจ้าที่จะทรงทำงานผ่านเราอย่างที่เราเป็น คือ ผู้ที่ได้รับความรอดและจำเริญขึ้นด้วยพระคุณ คุณไม่ต้องทำอะไรเพื่อจะได้รับพระคุณ เพราะพระคุณเป็นของฟรี