เจอร์ริทส์ น้องชายของสามีฉันอยู่ห่างจากเราไปเกือบ 2,000 กิโลเมตรในเทือกเขาของรัฐโคโลราโด ถึงแม้อยู่ไกล แต่เขาก็เป็นที่รักของครอบครัวเสมอเพราะเขาเป็นคนมีอารมณ์ขันและใจดี เท่าที่จำได้ พี่น้องครอบครัวนี้มีเรื่องตลกเกี่ยวกับการเป็นลูกคนโปรดของเจอร์ริทส์ จนพวกเขาให้เสื้อยืดที่เขียนว่า “ฉันเป็นคนโปรดของแม่” ถึงแม้เราจะสนุกสนานไปกับความขี้เล่นของพี่น้อง แต่การเป็นคนโปรดแท้จริงแล้วไม่ใช่เรื่องล้อเล่น

ในปฐมกาล 37 เราได้อ่านเรื่องที่ยาโคบมอบเสื้อคลุมให้โยเซฟ เพื่อแสดงให้ลูกคนอื่นเห็นว่าโยเซฟเป็นคนพิเศษ (ข้อ 3) เสื้อนี้ประกาศอย่างไม่ปิดบังว่า “โยเซฟเป็นลูกคนโปรดของฉัน”

การแสดงออกว่ารักใครเป็นพิเศษเป็นจุดอ่อนในครอบครัว เรเบคาห์รักยาโคบมากกว่าเอซาวซึ่งเป็นลูกอีกคน จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างพี่น้อง (25:28) ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อยาโคบชอบราเชล (แม่ของโยเซฟ) มากกว่าเลอาห์ จนทำให้เกิดความบาดหมางและปวดใจ (29:30-31) ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแบบอย่างผิดๆนี้ทำให้พวกพี่ชายไม่ชอบโยเซฟน้องชายของตน จนถึงกับวางแผนฆ่า (37:18)

การไม่ลำเอียงอาจทำได้ยากเมื่อเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของเรา แต่เป้าหมายคือเราต้องปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมและต้องรักทุกคนที่เข้ามาในชีวิตของเราเหมือนที่พระบิดาทรงรักเรา (ยน.13:34)