ชายหนุ่มคนหนึ่งได้เป็นกัปตันในทีมของเขา ทีมนักกีฬาอาชีพเวลานี้มีผู้นำเป็นเด็กหนุ่มที่อายุน้อยมาก งานแถลงข่าวครั้งแรกเขาดูน่าผิดหวัง เขาเอาแต่ผลักไปให้โค้ชและเพื่อนร่วมทีม และได้แต่บ่นพึมพำว่าเขาแค่กำลังพยายามทำหน้าที่ของตนเอง ทีมของเขาทำผลงานได้แย่มากในฤดูกาลนั้น และเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลกัปตันทีมหนุ่มถูกขายออกจากทีม เขาไม่เข้าใจว่าตัวเองได้รับความไว้วางใจและสิทธิอำนาจที่จะนำ หรือเขาอาจไม่เชื่อมั่นว่าตัวเองจะทำได้

จากความล้มเหลวของกษัตริย์ซาอูล พระองค์เป็น “ผู้เล็กน้อยในสายตาของ(พระองค์เอง)” (1 ซมอ.15:17) ซึ่งฟังดูเป็นเรื่องตลกเมื่อพูดถึงชายที่ถูกอธิบายว่ามีรูปร่างสูงใหญ่ ในความเป็นจริงกษัตริย์ซาอูลทรงสูงกว่าคนอื่นราวหนึ่งช่วงศีรษะ (9:2) แต่พระองค์ไม่ได้เห็นตัวเองเช่นนั้น ที่จริงแล้วการกระทำของซาอูลในบทนี้แสดงให้เห็นว่าทรงพยายามเอาใจประชาชน พระองค์ไม่ได้เข้าใจอย่างชัดเจนว่าผู้ที่เลือกและมอบหมายภารกิจให้พระองค์กระทำคือพระเจ้า ไม่ใช่ประชาชน

แต่ความผิดพลาดของซาอูลคือภาพความล้มเหลวของมนุษย์ทุกคน เราอาจไม่เข้าใจว่าพระเจ้าสร้างเราตามพระฉายาของพระองค์เพื่อสะท้อนกฎเกณฑ์ของพระองค์ และจบลงด้วยการใช้สิทธิอำนาจของเราอย่างผิดๆจนก่อให้เกิดความพินาศในโลกนี้ ในการจะแก้ไขเราต้องกลับมาหาพระเจ้า ยอมให้พระบิดาชำระเราด้วยความรักของพระองค์ ให้พระองค์เติมเราด้วยพระวิญญาณและยอมให้พระเยซูใช้เราออกไปยังโลกนี้