เลล่ากำลังจะเสียชีวิตเพราะมะเร็ง และสามีของเธอทิโมธีไม่เข้าใจว่าเหตุใดพระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรักจึงปล่อยให้ภรรยาของเขาต้องทนทุกข์ทรมาน เธอรับใช้พระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อในฐานะครูสอนพระคัมภีร์และให้คำปรึกษาคนมากมาย ทำไมพระองค์จึงยอมให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น เขาร้องถาม แต่ทิโมธีก็ยังคงสัตย์ซื่อในการเดินไปกับพระเจ้า

“ทำไมคุณถึงยังเชื่อในพระเจ้าอยู่” ผมถามเขาอย่างตรงไปตรงมา “อะไรทำให้คุณไม่หันหนีไปจากพระองค์”

“เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้” ทิโมธีตอบ ขณะที่เขาไม่สามารถ “มองเห็น” พระเจ้าเวลานี้ เขาหวนคิดถึงช่วงเวลาที่พระเจ้าได้ทรงช่วยและปกป้องเขา นั่นคือสิ่งที่บ่งบอกว่าพระเจ้ายังคงห่วงใยครอบครัวเขาอยู่ “ผมรู้ว่าพระเจ้าที่ผมเชื่อจะทรงกระทำตามวิถีทางของพระองค์” เขากล่าว

คำพูดของทิโมธีสะท้อนถึงการแสดงความเชื่อวางใจของอิสยาห์ในอิสยาห์ 8:17 แม้เมื่อท่านไม่รู้สึกถึงการสถิตอยู่ของพระเจ้าในฐานะคนของพระเจ้าที่ถูกขนาบด้วยปัญหาจากศัตรู ท่านจะ “รอคอยพระเจ้า” ท่านวางใจในพระเจ้าเพราะพระองค์ทรงสำแดงหมายสำคัญถึงการทรงสถิตอยู่ด้วยเสมอ (ข้อ 18)

จะมีเวลาที่เรารู้สึกเหมือนว่าพระเจ้าไม่ได้อยู่กับเราเมื่อเรามีปัญหา นั่นคือเวลาที่เราพึ่งพิงในงานของพระองค์ที่ทรงทำในชีวิตเราทั้งในอดีตและปัจจุบัน สิ่งเหล่านั้นคือเครื่องเตือนใจซึ่งมองเห็นได้ถึงพระเจ้าที่เรามองไม่เห็น พระเจ้าผู้สถิตอยู่กับเราเสมอและจะทรงตอบเราตามเวลาและวิถีทางของพระองค์เอง