ชาวนาในยุคก่อนต้องใช้สายตาที่มั่นคงและมือที่แข็งแรงในการขับรถไถให้เป็นแนวตรง ถึงแม้จะมีตาที่ดีมากก็ยังมีแนวที่เหลื่อมกัน และเมื่อสิ้นสุดวันมือที่แข็งแรงที่สุดก็ยังเหนื่อยล้าได้ แต่ในปัจจุบันมีพวงมาลัยอัตโนมัติซึ่งควบคุมโดยระบบจีพีเอส ทำให้การขึ้นแปลงเพาะปลูก และพ่นยาสามารถทำได้ง่ายและเป็นระเบียบขึ้น ซึ่งมีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อและไม่ต้องใช้มือเลย ลองจินตนาการว่านั่งอยู่บนรถไถยุคเก่าแต่แทนที่จะจับพวงมาลัย กลับถือแซนด์วิชในมือ เครื่องมือแสนวิเศษที่ทำให้คุณเคลื่อนตรงไปข้างหน้า

คุณอาจนึกถึงชื่อของกษัตริย์โยสิยาห์ พระองค์ขึ้นเป็นกษัตริย์ขณะพระชนม์เพียงแปดพรรษา (2 พกษ.22:1) ต่อมาเมื่อพระชนม์ได้ประมาณ 20 กว่า ฮิลคียาห์มหาปุโรหิตค้นพบ “หนังสือธรรมบัญญัติ” ในพระนิเวศของพระเจ้า (ข้อ 8) ได้อ่านให้กษัตริย์หนุ่มฟัง พระองค์ทรงฉีกฉลองพระองค์เพราะทรงเสียพระทัยที่บรรพบุรุษไม่เชื่อฟังพระเจ้า กษัตริย์โยสิยาห์ทรงตั้งพระทัยที่จะ ”กระทำสิ่งที่ชอบในสายพระเนตรพระเจ้า” (ข้อ 2) หนังสือธรรมบัญญัติกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยนำประชากรของพระองค์ไม่ให้หลงไปทางขวาหรือซ้าย พระบัญญัติของพระเจ้ากำหนดทางตรงให้กับเรา

จงยอมให้พระคำของพระเจ้านำเราวันต่อวันเพื่อรักษาชีวิตของเราไว้ในการรู้จักพระเจ้าและน้ำพระทัยของพระองค์ พระคัมภีร์เป็นเครื่องมืออัศจรรย์ ซึ่งถ้าเราทำตามก็จะทำให้เราเดินตรงไปข้างหน้าเสมอ