แซมตรวจบัญชีเกษียณอายุของเขาวันละสองครั้งทุกวัน เขาใช้เวลาสะสมมาสามสิบปี และเมื่อราคาหุ้นในตลาดเพิ่มสูงขึ้นในที่สุดเขาก็มีเงินมากพอที่จะเกษียณ ตราบใดที่ตลาดหุ้นไม่ตกพรวดพราด ความกลัวนี้ทำให้แซมกังวลถึงเงินสะสมของเขา

เยเรมีย์ได้เตือนถึงเรื่องนี้ “ยูดาห์เอ๋ย พระทั้งหลายของเจ้าก็มากเท่ากับหัวเมืองทั้งหลายของเจ้า และตามจำนวนหนทางในกรุงเยรูซาเล็ม เจ้าได้ตั้งแท่นบูชาถวายสิ่งที่อับอาย คือแท่นสำหรับเผาเครื่องหอมถวายแก่พระบาอัล” (11:13)

รูปเคารพของชนชาติยูดาห์มีความโดดเด่น พวกเขารู้จักพระเจ้า แล้วยังไปนมัสการพระอื่นอีกได้อย่างไร พวกเขาพยายามป้องกันความเสี่ยงที่ได้เดิมพันไว้ พวกเขาต้องการพระเจ้าเพื่อจะได้ชีวิตหลังความตาย เพราะมีแต่พระเจ้าเที่ยงแท้เท่านั้นที่จะชุบชีวิตเขาจากความตายได้ แต่ว่า ณ เวลานี้ล่ะ พระอื่นๆสัญญาว่าจะให้สุขภาพที่ดี ความร่ำรวย และลูกหลาน ก็ทำไมจะไม่ลองขอดูล่ะ ก็แค่เผื่อเอาไว้

คุณเห็นไหมว่ารูปเคารพของยูดาห์ก็คือการทดลองของพวกเราเช่นกัน เป็นสิ่งดีที่เรามีความสามารถ มีการศึกษา และทรัพย์สินเงินทอง แต่หากไม่ระวัง ความมั่นใจของเราอาจไปอยู่ที่สิ่งเหล่านั้น เรารู้ตัวว่าต้องการพระเจ้าเมื่อตาย และเราก็ขอให้พระองค์อวยพรเรา แต่เราก็ยังพึ่งพระอื่นๆเผื่อเอาไว้ด้วย

ความไว้วางใจของเราอยู่ที่ไหน รูปเคารพที่เรามีเผื่อไว้ก็ยังคงเป็นรูปเคารพ ให้เราขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับของประทานมากมาย และบอกพระองค์ว่าเราจะไม่พึ่งพิงในสิ่งเหล่านั้น ความเชื่อของเราอยู่ในพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว