ตอนนั้นเป็นเวลากลางคืนเมื่อผู้นำขึ้นม้าเพื่อออกสำรวจงานที่รออยู่ ขณะผ่านซากปรักหักพังรอบตัว ท่านเห็นกำแพงเมืองที่ถูกทำลายและประตูเมืองที่ถูกเผาในบางพื้นที่ ซากกองโตทำให้ม้าเดินผ่านไปอย่างลำบาก ท่านขี่ม้ากลับบ้านด้วยความเศร้าใจ

แต่เมื่อถึงเวลารายงานสภาพความเสียหายแก่เจ้าหน้าที่ของเมือง ท่านเริ่มโดยกล่าวว่า “ท่านทั้งหลายเห็นแล้วว่าเราตกอยู่ในความลำบากอย่างไร” (นหม.2:17) ท่านกล่าวว่าเมืองถูกทำลายและกำแพงที่เคยปกป้องเมืองใช้การไม่ได้อีก

จากนั้นท่านกล่าวถ้อยคำที่เร้าใจประชาชนที่กำลังลำบาก “ข้าพเจ้าบอกเขาถึงการที่พระหัตถ์ของพระเจ้าอยู่กับข้าพเจ้า” ทันใดนั้น ประชาชนตอบว่า “ให้เราลุกขึ้นสร้างเถิด” (ข้อ 18) และพวกเขาก็ทำจริงๆ

ด้วยความเชื่อในพระเจ้าและความพยายามเต็มที่ แม้จะมีการต่อต้านจากศัตรูและงานที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ ชาวเมืองเยรูซาเล็มโดยการนำของเนหะมีย์สร้างกำแพงขึ้นใหม่ใน 52 วัน (6:15)

เมื่อมองดูสถานการณ์ของคุณ มีสิ่งใดที่ดูยากแต่คุณรู้ว่าพระเจ้าต้องการให้คุณทำไหม ไม่ว่าจะเป็นความบาปที่ดูเหมือนจะเลิกไม่ได้ ความบาดหมางที่ไม่ถวายเกียรติพระเจ้า งานของพระองค์ที่ดูยากเหลือเกิน

จงทูลขอการทรงนำจากพระเจ้า (2:4-5) วิเคราะห์ปัญหา (ข้อ 11-15) และรับรู้ถึงการมีส่วนร่วมของพระองค์ (ข้อ 18) จากนั้นก็ลงมือสร้างขึ้นใหม่