กลางดึกคืนหนึ่ง ศิษยาภิบาลซามูเอล แบ็กกาก้าได้รับโทรศัพท์เรียกให้ไปบ้านของสมาชิกคนหนึ่ง เมื่อไปถึงเขาพบว่าบ้านถูกเพลิงไหม้ ผู้เป็นพ่อวิ่งกลับเข้าไปช่วยลูกแม้ตัวเองจะถูกไฟคลอกและกลับออกมาพร้อมลูกสาวที่หมดสติ โรงพยาบาลในชนบทของอูกันดานี้อยู่ห่างไปสิบกิโลเมตร เพราะไม่มีรถ พ่อกับศิษยาภิบาลจึงอุ้มพาเด็กวิ่งไป เมื่อคนหนึ่งเหนื่อยจากการอุ้มเด็กหญิงที่บาดเจ็บ อีกคนก็ช่วยอุ้มต่อ ทั้งคู่ร่วมมือกันจนสำเร็จ ทั้งพ่อและลูกสาวได้รับการรักษาจนหายดีในเวลาต่อมา

ในอพยพ 17:8-13 องค์พระผู้เป็นเจ้ารังสรรค์ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ อันประกอบด้วยความพยายามของโยชูวาที่นำทหารสู้ในสนามรบและโมเสสที่ยกมือชูไม้เท้าของพระเจ้าขึ้น เมื่อมือของโมเสสเริ่มล้า อาโรนกับเฮอร์ก็ช่วยกันยกมือท่านคนละข้างจนดวงอาทิตย์ตกและศัตรูพ่ายแพ้ไป

เราไม่ควรประเมินคุณค่าของการพึ่งพาอาศัยกันต่ำเกินไป โดยพระกรุณาของพระเจ้า พระองค์ทรงประทานผู้คนให้มาเป็นตัวแทนของพระองค์เพื่อประโยชน์ซึ่งกันและกัน หูที่ตั้งใจฟังและมือที่คอยช่วยเหลือ ถ้อยคำที่ฉลาด ปลอบประโลมและแก้ไข สิ่งเหล่านี้และอีกมากมายมาถึงเราและผ่านเราไปสู่ผู้อื่น รวมกันเรามีชัยชนะและพระเจ้าทรงได้รับเกียรติ